svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทบ.ยันไม่ระงับใช้ "เบลล์" ชี้ยังไม่เก่าและมีใช้ทั่วโลก

19 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า ยังไม่ได้ระงับใช้เฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 เพราะเครื่องยังไม่เก่าและมีใช้ทั่วโลก โดยรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ สำหรับจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ ทดแทนรุ่นเก่าแล้ว

รัฐมนตรีช่วยกลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร และผู้บัญชาการทหารบก พูดถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กองทัพจะระงับใช้เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ 212 หรือ เบลล์ 212หลังจากที่เกิดเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกที่ จ.พะเยา จนทำให้มีกำลังพลนายทหารเสียชีวิต 9 นาย รวมถึงรองแม่ทัพภาคที่ 3 ว่า ยังไม่ได้มีการสั่งการให้ยกเลิก เพราะยังมีภารกิจต่างๆ ที่ต้องดำเนินการอีกมาก และยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องดำเนินการสอบสวน
ซึ่งได้สั่งการให้ ผบ.ศูนย์การบินทหารบกพร้อมกับชุดตรวจสอบเดินทางลงพื้นที่แล้ว กำลังรอฟังผลอยู่ เพราะจากสภาพความเสียหายจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบผบ.ทบ.บอกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกความชัดเจนได้ เพราะถือเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

สำหรับการดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต กองทัพจะดูแลอย่างเต็มที่ ซึ่งได้มีโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแล้ว ว่าให้ดูแลช่วยเหลือเพื่อให้สิทธิของกำลังพลและครอบครัวอย่างเต็มที่ รวมถึงเงินประกัน และการปูนบำเหน็จชั้นยศ นอกจากนี้จะดูแลทายาทผู้เสียชีวิตด้วย โดยให้ทุนการศึกษาจนเรียนจบปริญญาตรี

ส่วนแผนการจัดซื้ออากาศยานมาทดแทนอากาศยานที่ใช้งานมานานหลายปี พล.อ.อุดมเดช บอกว่า กองทัพบกมีแผนพัฒนากองทัพประจำปีอยู่แล้ว เพื่อจัดซื้อเครื่องที่มีความทันสมัย โดยรัฐบาลได้อนุมัติจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ แต่ต้องรออีกระยะหนึ่งเพื่อนำมาทดแทน

และอีกส่วนหนึ่งได้ดำเนินการจัดซื้อแล้ว สำหรับเฮลิคอปเตอร์แบบเบลล์ 212 ที่เครื่องมีปัญหา กองทัพรับมาเมื่อปี พ.ศ.2538 อายุการใช้งาน 19 ปี ถือว่าไม่เก่า เพราะทั่วโลกก็ใช้แบบนี้อยู่ รวมถึงการซ่อมบำรุงจากช่างเครื่องที่ได้รับการอบรม มีมาตรฐาน มีการเปลี่ยนอะไหล่ของเครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนต่างๆตามวงรอบ เพราะกองทัพมีเฮลิคอปเตอร์รุ่นที่เก่ากว่านี้ก็ยังใช้อยู่

logoline