svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อธิบดีกรมที่ดินขอข้อมูลป.ป.ช. ปูด"สนง.ที่ดิน"ครองแชมป์รับสินบนเกือบ 2 พันล้านแซงตำรวจ

19 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 พ.ย. 57 อธิบดีกรมที่ดินแจงข้อมูล ป.ป.ช.ปูด"สนง.ที่ดิน"ครองแชมป์รับสินบนเกือบ 2 พันล้านแซงหน้าตำรวจ ปัดละเลยปราบโกง ย้ำเคยทาบขอข้อมูลลับแต่ไม่ได้ เปิดช่องแนวทางป้องกันให้ปชช.ส่งข้อมูลร้องสารพัดทางศูนย์ดำรงธรรม จดหมาย ไลน์ แฟ็กซ์ฟันจนท.ปราบงาบ

เมื่อเวลา 10.30 น.นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมที่ดินให้สัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์ในระหว่างการปฏิบัตราชการที่ จ.ขอนแก่น ถึงกรณีที่มีการนำผล ป.ป.ช.ที่เปิดข้อมูลคอร์รัปชั่นระบบราชการที่ระบุสำนักงานที่ดินครองแชมป์รับสินบนว่า เรื่องนี้ต้องไปดูข้อมูลข้อเท็จจริงซึ่งปปช.พอจะให้กับทางกรมที่ดินได้หรือไม่ เพราะหากเรารู้ปัญหาก็จะสามารถไปแก้ไขได้ถูกจุด
หากผลออกมารวม ๆ เช่นนี้ก็คงเป็นเพียงภาพรวมที่ไม่สามารถไปอธิบายกับสังคมได้ ไปสั่งการอย่างไรก็ทำไม่ได้ แต่หากเป็นจริงนิ้วไหนร้ายก็ต้องตัดนิ้วนั้นทิ้งแค่นั้นเอง เราต้องคิดแบบนั้น ไม่ใช่ปล่อยปละละเลย แต่เรื่องนี้เรายังไม่รู้เรื่อง ในส่วนที่มีผลออกมาสำนักงานกรมที่ดินมีผลเรียกสินบนแซงหน้าตำรวจมูลค่าเกือบ 2,000 ล้านบาทก็ยังไม่รู้ เพราะสำนักงานกรมที่ดินมีจำนวน 831 แห่งทั่วประเทศ ถามว่า ถ้าไม่รู้ปัญหาที่มาก็แก้ลำบาก คงต้องให้เจ้าหน้าที่ไปขอข้อมูลจาก ปปช.มา แต่ที่ผ่านมาเคยให้เจ้าหน้าที่ไปทาบทามมา เขาบอกว่า เป็นความลับก็ต้องยอมรับว่าก็เป็นเรื่องลำบากเช่นกัน เพราะเขาให้เราไม่ได้
"ผมเรียนว่า ไม่ใช่ไม่สั่งการ แต่มีการสั่งการห้ามเรียกรับเงินต่าง ๆ แล้วให้กรมที่ดินติดตามตรวจสอบเราต้องรู้ปัญหาว่าเกิดที่ไหน เมื่อไหร่ เท่าไร อย่างไรจึงจะไปแก้ไขได้ ไม่ใช่เป็นข้อมูลลอยๆมา ถ้าข้อมูลลอยมามันก็ลอยไป ผลงานที่สำรวจมาก็เช่นกัน เวลาเราไปขอก็ไม่ให้เรามา"
อธิบดีกรมที่ดิน ระบุและว่า สำหรับมาตรการป้องกันเรียกรับสินบนั้นกรมที่ดินมีศูนย์ดำรงธรรมหากประชาชนมีปัญหาให้ร้องเรียนร้องทุกข์เข้ามาทางศูนย์ดำรงธรรมกรมที่ดินได้ ไม่ต้องระบุชื่อผู้ร้องก็ได้ แต่ให้บอกเจ้าหน้าที่ว่าเพศอะไร เป็นหญิงหรือชายให้ระบุมาด้วย หากต้องการให้ปิดเป็นความลับก็ร้องเป็นจดหมายตรงๆมาหรือแฟ็กส์ส่งไลนน์มาที่ตนเลยก็ได้ เพื่อที่จะได้จัดการในทันที ตรงนี้ก็จัเป็นการเปิดช่องทางให้ประชาชนได้พึ่งพาร้องเรียนได้โดยตรงมากขึ้น

logoline