svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เชียงใหม่- รวบแก๊งปล่อยเงินกู้โหด เตรียมขยายผลจับนายทุน

19 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ตำรวจเชียงใหม่ รวบ 4 ผู้ต้องหา แก๊งปล่อยงินกู้โหด ดอกร้อยละ 20 ผู้ต้องหาสารภาพรับค้าจ้างเดือนละ 9,000 บาทเตรียมขยายผลนายทุนใหญ่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (19 พ.ย .) ที่สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วยพ.ต.อ.มณฑป แสงจำนง รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผกก.สภ.ช้างเผือก ร่วมกันแถลงการจับกุมผู้ต้องหา คือ นายพัลลภ ตระกูลไพร อายุ 21 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 182/6 หมู่ 1 ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน นายกฤษดา บุญยัง อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/4 หมู่ 1 ต.ช่อแล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายประดิษฐ์ เหลืองาม อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23/3 หมู่ 7 ต.ฉมัน อ.มะขาม จ.จันทบุรี นายสรวิทย์ แข็งธัญกิจ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 3 ต.ดอนขวาง อ.เมือง จ.อุทัยธานี
ในความผิดฐาน ให้บุคคลอื่นยืมเงิน โดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด พร้อมด้วยของกลาง ประกอบด้วย 1.บัญชีรายชื่อลูกค้าที่กู้ยืมเงิน ซึ่งมียอดเงินกู้รวมกันประมาณ 1 แสนบาท 2.เงินสด จำนวน 2,300 บาท ซึ่งได้มาจากการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราจากลูกหนี้  3.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ สีน้ำเงิน ทะเบียน 1กฌ เชียงใหม่ 1051 4. รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ สีแดง ทะเบียน 1กญ เชียงใหม่ 9647 5.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่าสปาร์ค สีน้ำเงิน ทะเบียน 1กข พะเยา 2966 6.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่าสปาร์ค สีดำทะเบียน 1 กจ เชียงใหม่ 9378
พล.ต.ต.มนตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้กวาดล้างจับกุมกลุ่มคนหรือแก๊งเงินกู้นอกระบบที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบซึ่งไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดและสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้ประกอบอาชีพสุจริต อีกทั้งเมื่อวันที่ 17.พ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากศูนย์ดำรงธรรม ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ว่ามีกลุ่มผู้ออกเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด บริเวณห้าแยกสันติธรรม ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบพบผู้ต้องหาจำนวน 4 คน เรียกเก็บเงินกู้อยู่บริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอทำการตรวจค้นพบของกลางดังกล่าว 
ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนให้การรับสารภาพว่าได้รับค่าจ้างเดือนละ 9,000 บาทจากนายจ้างให้เป็นผู้เรียกเก็บดอกเบี้ย ร้อยละ20 ต่อวันถือว่าเป็นการขูดรีดผู้เสียหายลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีความจำเป็นที่จะต้องการใช้เงินเร่งด่วน โดยพฤติกรรมของแก๊งนี้ จะมีการนำใบปลิวและนามบัตรเงินกู้ไปวางตามสถานที่ร้านค้าต่างๆเพื่อให้ผู้ที่สนใจจะกู้ยืมเงินติดต่อมาในวงเงิน 1,000- 100,000 บาท และมีข้อความที่ชักจูงใจ สามารถออกเงินกู้ได้ง่ายๆ ตลอด 24 ชั่วโมง
โดยวิธีการทวงหนี้ของแก๊งเหล่านี้จะใช้รถจักรยานตร์เป็นพาหนะสวมหมวกกันน็อคเพื่อปิดบังหน้าตาแต่ไม่ได้แต่งกายน่ากลัวเพื่อที่จะให้เหมือนกับชาวบ้านทั่วไป หากผู้เสียหายไม่มีเงินจ่ายก็จะมีการข่มขู่หรืออาจทำร้ายร่างกาย อย่างไรก็ตาม ได้มีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไปและให้มีการขยายผลต่อไปซึ่งเชื่อว่ามีนายทุนใหญ่อยู่  อย่างไรก็ตาม หากประชาชนท่านใดมีเบาะแสการออกเงินกู้นอกระบบที่เกินอัตรากฎหมายกำหนดสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

logoline