svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.ไม่สอบพยานเพิ่ม คดี"ยิ่งลักษณ์"

18 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีคำยืนยันจากประธาน ป.ป.ช.ว่า จะไม่สอบพยานเพิ่มเติม ในสำนวนคดีอาญาโครงการรับจำนำข้าว อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร และต้องการให้อัยการสังฟ้องต่อศาลฏีกาแผนกนักการเมือง

ประธานปปช.ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ พูดถึงความคืบหน้า คณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช.กับอัยการสูงสุด ในการพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญาโครงการรับจำนำข้าวอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่คณะทำงานร่วมฝ่าย อสส.นำความเห็นของ ป.ป.ช. ไปปรึกษากับอสส. ซึ่ง ป.ป.ช.ยินดีส่งพยานเอกสารต่างๆ ที่มีการขอมาไปให้ เช่น ข้อมูลจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ งานวิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ส่วนพยานบุคคลเห็นว่าเพียงพอแล้ว เพราะหากมีการสอบพยานบุคคลมากไป จะทำให้พยานบุคคลที่ป.ป.ช.สอบเอาไว้อ่อนลง
ประธาน ปปช.บอกว่า คณะทำงานร่วมฯ ยังไม่ได้กำหนดว่าจะมีการประชุมอีกครั้งเมื่อไหร่ เพียงแต่ให้ อสส.กลับไปพิจารณาให้เร็วที่สุด ยืนยันว่าต้องการให้อสส. ส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเอง ซึ่งการประชุมคณะทำงานร่วมฯ ครั้งต่อไปจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว
นอกจากนี้ ในวันที่ 16 ธันวาคม จะเป็นวันที่ผู้บริหารป.ป.ช. กับผู้บริหารอสส. ได้หารือร่วมกัน ซึ่งปกติเป็นประจำเหมือนกับทุกปี ซึ่งอาจจะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ด้วย รวมทั้งการหารือคดีต่างๆ ที่ยังอยู่ในการทำงานของคณะทำงานร่วมฯ ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาอัยการได้ส่งฟ้องให้ ป.ป.ช.หลายเรื่อง
เมื่อถามว่า ทางนายวุฒิพงษ์ วิบูลย์วงศ์ รองอสส.ระบุว่าหากยังไม่มีการพิจารณาจากอสส.ออกมา ป.ป.ช.ยังไม่มีอำนาจส่งฟ้องเอง นายปานเทพ กล่าวว่า ต้องตกลงกันอีกครั้งหนึ่ง จนกระทั่งออกมาเป็นความเห็นของคณะทำงานร่วมฯ ว่าไม่สามารถตกลงกันได้ ป.ป.ช.จึงจะสามารถส่งฟ้องได้

logoline