svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กสท.เตรียมหารือลงโทษ 4 ช่องการเมือง

17 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ่ายวันนี้ คณะกรรมการ กสท. ประชุมพิจารณาบทลงโทษ 4 ช่องดาวเทียมการเมือง ผิดมาตรา 37 มีเนื้อหากระทบความมั่นคง และเลือกข้าง

กรรมการ กสท. คุณสุภิญญา กลางณรงค์ บอกถึงการประชุมบอร์ด กสท. วันนี้มีวาระเรื่องร้องเรียนจากคณะทำงานติดตามสื่อในกองทัพบกกรณีการออกอากาศรายการโทรทัศน์ของช่อง PEACE TV / ช่อง 24 TV / ช่องฟ้าวันใหม่ และช่อง วันTV เข้าข่ายการกระทำความผิดที่ฝ่าฝืนมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียง เพราะการออกอากาศรายการ มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน แต่ กสท. ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด เพราะกระทบต่อบรรยากาศสิทธิเสรีภาพสื่อที่อึมครึมมาก เช่นกรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นกับการปลดผู้ดำเนินรายการสถานีไทยพีบีเอสที่เป็นทีวีสาธารณะ จนส่งผลให้สื่อไทยไม่กล้าทำข่าวเจาะลึกเรื่องการเมือง แต่อาจหันไปทำข่าวชาวบ้านตามกระแส
ซึ่งคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหา ได้พิจารณาเสนอลงโทษปรับทั้ง 4 ช่องทีวีการเมือง คุณสุภิญญา ยังบอกด้วยว่า จริงอยู่ที่สื่อดาวเทียมทั้ง 4 ช่องนี้ ปัจจุบันนี้กล้าพูดการเมืองมากกว่าฟรีทีวีทั่วไป และมีลักษณะเลือกข้างอยู่ แต่ถ้ายังอยู่ในกรอบการแสดงความคิดเห็นที่ยังไม่เกินกรอบกฎหมายก็ยังไม่ควรผิดมาตรา 37 ในประเด็นความมั่นคงของรัฐหรือความสงบเรียบร้อย เว้นแต่กรณีที่เป็นสารที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech)
ดังนั้น ก่อนที่ กสท. จะตัดสินว่าผิดควรต้องมีการวางกรอบ กติกาที่ชัดเจนล่วงหน้า และควรให้ผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักวิชาการ วิชาชีพสื่อ ผู้บริโภคมาช่วยวิเคราะห์ เพราะอาจถูกมองได้ว่าเป็นเครื่องมือทางการเมืองของผู้มีอำนาจ เพราะในที่สุดแล้วเสรีภาพไม่อาจถูกควบคุมด้วยความกลัว วันหนึ่งจะระเบิดออกมา แต่ต้องทำให้เสรีภาพเกิดคู่กับจิตสำนึก และความรับผิดชอบร่วมกัน

logoline