svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.เชิญผู้จัดงานทอล์คโชว์ที่ดินปรับทัศนคติที่สน.ชนะสงคราม

16 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2557 เวลา 13.00 น. พ.ต.ท.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ รอง ผกก.สืบสวน สน.ชนะสงคราม นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลาย 10 นาย สมทบกับเจ้าหน้าที่ทหาร 5 นายที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎอัยการศึก เข้าประจำการ พร้อมนำแผงเหล็กและโซ่มาปิดกั้นตลอดแนวทางเข้าและด้านข้างอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถ.ราชดำเนิน ภายหลังมีกลุ่มมวลชนที่เป็นผู้จัดงานทอล์คโชว์และคอนเสิร์ต "ผืนดินเรา ที่ดินใคร" เตรียมจะออกมาแถลงข่าว หัวข้อ "ไม่มีทอล์คโชว์ ภายใต้ท็อปบู๊ท" เพื่อชี้แจงถึงสาเหตุที่มีการสั่งยกเลิกการจัดงานทอล์คโชว์ 
กระทั่งเวลา 13.30 น. เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ ได้เข้าชี้แจงกลุ่มมวลชนว่า ห้ามใช้อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวใดๆ ดังนั้นมวลชนจึงเปลี่ยนวิธี เป็นการยืนถือจดหมายเปิดผนึก ที่มีข้อเรียกร้องและบันทึกลำดับเหตุการณ์ ชี้แจงเหตุผลถึงการไม่ได้จัดกิจกรรม พร้อมนำเทปกาวสีดำมาปิดปากเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 
จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เชิญนายนิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ ผู้ประสานงานจัดงาน อายุ 42 ปี นางนุชนารถ แท่นทอง อายุ 47 ปีนายปกรณ์ อารีกุล อายุ 25 ปี นางหนูเกณ อินทจันทร์ อายุ 53 ปี และนายสมพร หารพรม อายุ 35 ปี ไปชี้แจงที่สน.ชนะสงคราม โดยระหว่างการเข้าดูแลสถานการณ์ไม่มีเหตุความวุ่นวาย หรือความรุนแรงใดๆ
นายนิติรัตน์ กล่าวว่า พร้อมที่จะเข้าชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ทหารเกี่ยวกับการจัดทอล์คโชว์ เราไม่มีเจตนาฝ่าฝืนกฎอัยการศึก โดยในวันนี้เราตั้งใจจัดทอล์คโชว์ที่สมาคมฝรั่งเศส แต่ได้รับการประสานจาก พ.ท.ภาสกร กุลรวิวรรณ ผู้บังคับการกองพันทหารม้ารักษาพระองค์ ว่า คสช.ไม่อนุมัติให้จัดงานดังกล่าว เหตุผลมีหลายอย่างแต่คิดว่าน่าจะเกิดจากการไม่พอใจนักวิชาการบางคนที่จะมาพูดในงาน เช่น นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม ดังนั้นในวันนี้เราจึงตั้งใจออกมาเคลื่อนไหวชี้แจงเหตุผลของการจัดงานทอล์คโชว์ อย่างไรก็ดี หากมีการสั่งห้ามกิจกรรมต่อไป ตนจะได้หาวิธีการอื่น เช่น การเชิญนักวิชาการมาสัมภาษณ์แล้วบันทึกเป็นวิดีโอนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ ยูทูบ
ทั้งนี้ นายนิติรัตน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่แจ้งว่า การเชิญตัวไปที่ สน.ชนะสงคราม เป็นการไปเพื่อปรับทัศนคติ ไม่ใช่การจับกุม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในจดหมายเปิดผนึกของกลุ่มจัดงานทอล์คโชว์ มีเนื้อหาระบุ การไม่เห็นด้วยต่อกรณีที่มีการแทรกแซงรวมถึงการปิดกั้นเสรีภาพ การเข้าถึง การรับรู้ข่าวสาร และ การปิดกั้นการจัดงานทอล์คโชว์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 พ.ย.ที่สมาคมฝรั่งเศส ซึ่งการจัดงานทอล์คโชว์ดังกล่าวเพื่อรณรงค์เพื่อขับเคลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน, ร่าง พ.ร.บ.สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรในรูปแบบโฉนดชุมชน, ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินอัตราก้าวหน้า และร่าง พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรม รวมทั้งเรียกร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึกษาโดยทันที และการสนับสนุนให้การมีส่วนร่วมของประชาชนในนโยบายสาธารณะในช่วงที่มีการปฏิรูปประเทศเพื่อนำความปรองดองกลับสู่ชาติ

ตร.เชิญผู้จัดงานทอล์คโชว์ที่ดินปรับทัศนคติที่สน.ชนะสงคราม


ตร.เชิญผู้จัดงานทอล์คโชว์ที่ดินปรับทัศนคติที่สน.ชนะสงคราม



logoline