svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปานเทพ....ชี้อดีต 3 ส.ว.ที่ถูกถอดถอน ยังทำหน้าที่ สนช.-สปช.ได้

14 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเห็นจากประธาน ป.ป.ช.ออกมาระบุว่า อดีต ส.ว.3 รายที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และเข้ามาเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กับ สภาปฏิรูป ยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไป

ประธาน ป.ป.ช.ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ บอกว่า หลังจาก ป.ป.ช.มีมติ ส่งเรื่องถอดถอนอดีตสมาชิกวุฒิสภา 38 ราย ไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. แต่มีอยู่ 3 รายที่เป็น สนช. และ สปช.จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่ง ป.ป.ช.ยังไม่ได้พิจารณาในส่วนของ สนช.และ สปช. ทั้ง 3 ราย เพราะมีหน้าที่ส่งสำนวนที่เห็นว่ามีความผิดจริง จึงส่งเรื่องไปก่อน

คุณปานเทพ บอกว่าส่วนตัวเห็นว่าสมาชิก สนช.และ สปช.ทั้ง 3 ราย ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะทำหน้าที่คนละตำแหน่งกัน ในส่วนที่เรามีมติไป คือการถอดถอน ส.ว. 38 ราย แต่ขณะนี้สมาชิก สนช.และ สปช.ทั้ง 3 ราย กำลังปฏิบัติหน้าที่อีกอย่างแต่กรณีนี้ ยังไม่ได้นำเข้าสู้ที่ประชุม ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาร่วมกัน เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่าทัน

ทั้ง 3 คนประกอบด้วย คุณดิเรก ถึงฝั่ง อดีต ส.ว.นนทบุรี พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ อดีต ส.ว.มุกดาหาร เป็น สปช. และพล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ อดีต ส.ว.ชุมพร เป็น สนช. โดย พล.ต.กลชัย เป็นเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 12 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ซึ่งตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ในมาตรา 272 กำหนดเอาไว้ว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปไม่ได้นับแต่วันที่ ป.ป.ช.ชี้มูลจนกว่าวุฒิสภาจะมีมติ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ทั้ง 3 คน จะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเอาไว้ก่อนหรือไม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ได้สิ้นสุดลงแล้ว

ขณะที่ตามพรบ.ของ ปปช.มาตรา 55 กำหนดไว้ว่าบุคคลที่ถูก ปปช.ชี้มูลความผิดและถูกถอดออกจากตำแหน่ง จะต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่จนกว่าคดีจะสิ้นสุด

logoline