svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปึ้ง" จี้ ป.ป.ช.จัดการ "ชวน" คดี ปรส.

14 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีต ส.ส.เพื่อไทย สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล เรียกร้องให้ ป.ป.ช.ถอดถอนอดีตนายกฯ ชวน หลีกภัย ฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายจากคดีที่สถาบันปฏิรูประบบการเงิน จำหน่ายสินทรัพย์โดยมิชอบ เช่นเดียวกับ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีจำนำข้าว

อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล พูดถึงกรณีที่ ป.ป.ช. มีมติสั่งฟ้องนาย มนตรี เจนวิทย์การ อดีตผู้บริหาร สถาบันปฏิรูประบบการเงิน หรือ ปรส. ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีที่ ปรส.จำหน่ายสินทรัพย์แก่สถาบันการเงินจำนวน 56 สถาบันโดยมิชอบ จนส่งผลใหัรัฐบาลต้องนำเงินภาษีของประชาชนไปใช้หนี้ดอกเบี้ยทุกปี รวม 10 ปี ทั้งเงินต้นและดอก เป็นเงินเกือบล้านล้านบาท

จึงเรียกร้องให้ ป.ป.ช.ทำเรื่องถอดถอน อดีตนายกฯ ชวน หลีกภัย ที่เป็นผู้บริหารประเทศ ณ เวลานั้น โดยเทียบเคียงกับ กรณีที่ ป.ป.ช. ส่งเรื่องถอดถอน อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ จากกรณีปล่อยปะละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว นายสุรพงษ์ บอกว่า ป.ป.ช ควรดำเนินการให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน เพื่อไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ

คุณสุรพงษ์ ยังระบุถึง กระทรวงการคลังที่ได้สรุปตัวเลขความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวซึ่งรวมตั้งแต่ปี 2547 - 2557 เป็นระยะเวลาสิบปี ว่า เป็นที่ชัดเจนที่ อดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมถึง อดีตนายกฯ สุรยุทธ์ ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสียหายด้วย ดังนั้น ป.ป.ช.ก็ควรส่งเรื่องถอดถอนอดีตนายกฯ คนก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน ในฐานะที่ละเลยให้เกิดความเสียหายขึ้นจากโครงการประกันราคาข้าวกว่าหนึ่งแสนล้านบาท

อดีตรองนายกฯ ยังเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พลเอก ประยุทธ์ กำชับการทำงานของ ป.ป.ช. ให้ทำหน้าที่อย่างยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่สองมาตรฐาน โดยให้เรียก ป.ป.ช. และ สนช. เข้าหารือในเรื่องนี้โดยเร็ว เพื่อความโปร่งใสและธรรมาธิบาล

โดยวันที่ 17 พ.ย.นี้ เวลา 10 โมงเช้า เขาจะเดินทางไปยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงสำนักงาน ป.ป.ช.ด้วย

logoline