svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บวรศักดิ์" คาดเลือกตั้งช้าสุด ก.พ.59

14 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บวรศักดิ์ อุวรรณโณ รองประธาน สปช.คนที่หนึ่ง เผยการประกาศใช้ รธน.ฉบับใหม่นั้น สปช.จะเสนอร่าง รธน.ให้ คสช.และ ครม.ได้ในวันที่ 6 ส.ค.58 โดยคาดว่า จะเลือกตั้งได้อย่างช้าในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 แต่ถ้าไม่มีการทำประชามติ ก็จะประกาศใช้ รธน.ฉบับใหม่ ได้ภายในเดือนกันยายน 2558




ที่รัฐสภา นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. ศ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ รองประธาน สปช.คนที่หนึ่ง และ นางสาวทัศนา บุญทอง รองประธาน สปช.คนที่สอง ร่วมให้ การรับรอง นายโรเจอร์ กอดซิฟ สมาชิกรัฐสภาสหราชอาณาจักร และประธานกลุ่มมิตรภาพ สมาชิกรัฐสภาสหราชอาณาจักร-ไทย และคณะ

ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับทราบข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองของไทย รวมทั้งกรอบและกระบวนการดำเนินงานของ สปช.ที่จะนำไปสู่การยกร่างรธน.ฉบับใหม่

โดย ศ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ได้กล่าวถึงการทำประชามติว่า คณะ กมธ.ยกร่าง รธน.ยังมิได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้จะทำประชามติหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ คสช. และ ครม.หากจะทำประชามติ ก็จะต้องแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 เพื่อบัญญัติเรื่องดังกล่าว

สำหรับการประกาศใช้ รธน.ฉบับใหม่นั้น สปช.จะเสนอร่าง รธน.ให้ คสช.และ ครม. ได้ในวันที่ 6 ส.ค.58 โดยคาดว่า จะเลือกตั้งได้อย่างช้าในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 แต่ถ้าไม่มีการทำประชามติ ก็จะประกาศใช้ รธน.ฉบับใหม่ ได้ภายในเดือนกันยายน 2558

logoline