svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ แจงเลขายูเอ็น ถึงความจำเป็นที่ทำรัฐประหาร

13 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีได้หารือทวิภาคีกับเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อชี้แจงสถานการณ์ในประเทศ ถึงความจำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ และยืนยันปฏิบัติตามพันธสัญญาที่มีกับนานาประเทศ

ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 ณ กรุงเนปยิดอ สาธารณรัฐแห่งสภาพเมียนมา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หารือทวิภาคีกับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวขอบคุณเลขาธิการสหประชาชาติและได้อธิบายสถานการณ์ไทยถึงเหตุผลและความจำเป็นของการเข้ามาบริหารประเทศ

เนื่องจากความขัดแย้งภายในที่มีการใช้อาวุธสงคราม และมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากขึ้น ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ อีกทั้งยังยืนยันว่ารัฐบาลไทยมุ่งมั่นที่จะดูแลความสงบเรียบร้อย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่สองของโรดแมพ ในการจัดตั้งรัฐบาลและใช้ระเบียบการบริหารราชการรูปแบบปกติ เร่งรัดการปฏิรูป 11 ด้าน

และพัฒนาประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ไทยยังยึดมั่นและพร้อมที่จะปฏิบัติตามพันธสัญญาที่มีกับนานาประเทศและระหว่างประเทศอย่างครบถ้วนขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติได้กล่าวยินดีในการพบนายกรัฐมนตรี หลังจากก่อนหน้านี้ได้พบกับ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ และ รมต.ต่างประเทศ ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ทำให้เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยมากยิ่งขึ้น

สำหรับความร่วมมือกับสหประชาชาตินั้น ไทยมีส่วนร่วมในประเด็นสันติภาพและความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 ไทยได้ส่งบุคคลากรชายหญิง กว่า 20,000 คน เข้าร่วมในปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติกว่า 20 ปฏิบัติการ ไทยพร้อมเป็นสมาชิกที่เข้มแข็งของสหประชาชาติต่อไป

logoline