svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลสั่งประหารครรชิต อดีต ส.ส.สมุทรสาคร -ยิงนายก อบจ.

12 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสาคร - เมื่อวันที่ 12 พ.ย.57 ความคืบหน้า จากเหตุการณ์กรณี อดีต ส.ส.สมุทรสาคร ครรชิต ทับสุวรรณ พรรค ปชป.ที่ตกเป็นผู้ต้องหาลงมือจ่อยิง นายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต นายก อบจ.สมุทรสาคร ที่ผ่านมา จนเสียชีวิตคาที่เกิดเหตุในบริเวณหน้าห้องน้ำปั๊มน้ำมัน ปตท.ย่านถนนเศรษฐกิจ -คลองครุ ต.ท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร (เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2554)เป็นเวลากว่าสองปี หลังจากนายอุดร ได้นั่งรถฟอจูนเนอร์สีเทา ของตนเองหมายเลขทะเบียน กก 2424 สมุทรสาคร พร้อมกับคนขับรถ ได้แวะเข้าจอดรถเพื่อทำภารกิจส่วนตัวภายในห้องน้ำดังกล่าว ก่อนไปร่วมงานณาปนกิจศพ (นายแผน ตราชู อดีต ส.อบต.) คนรู้จักกันที่วัดคลองครุทั้งนี้ โดยมีพยานหลักฐานเบื้องต้นที่รวบรวมได้ของผู้ก่อเหตุซึ่งถูกระบุคนร้ายคือ อดีต ส.ส. ขับรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า4 ประตูสีบรอนทอง ได้ขับมาจอดไล่หลังกันไม่นาน ก่อนที่จะมีการลงมือเดินลงจากรถก่อนเข้าจ่อยิงนายอุดรเข้าที่ศีรษะหลายนัดหลังจากมีการพูดคุยกันซักพักที่หน้าห้องน้ำ เป็นเหตุให้นายอุดรเสียชีวิตทันที

ผู้สื่อข่าวรายงาน ล่าสุดเวลา 09.00 น.(วันเดียวกัน) ศาลจังหวัดสมุทรสาคร ได้นัดทั้งสองฝ่ายทั้งเครือญาติและทนาย ฝ่ายโจทย์และฝ่ายจำเลย เข้าร่วมฟังคำพิพากษาตัดสินคำพิพากษา (ศาลชั้นต้น) ในบัลลังก์ 8 ในคดีฆ่าผู้อื่นฯ โดยมีนายอุดม มีแสง ผู้พิพากษา เป็นผู้นั่งอ่านคำพิพากษาใช้เวลาเกือบ2 ชั่วโมง ซึ่งจากการพินิจพิเคราะห์หลักฐานของการสืบสวนสอบสวนพยานบุคคลทั่วไป และประจักพยานในเชิงหลักวิทยาศาสตร์ ที่เจ้าหน้าที่สามารถรวบรวมได้ ที่ใช้ในการประกอบสำนวนประกอบน้ำหนักเพื่อการตัดสินในคดีดังกล่าว ซึ่งเชื่อได้ว่าจำเลยเป็นผู้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว อย่างไรก็ตามศาลจึงมีคำตัดสินให้บทลงโทษประหารชีวิต นายครรชิต ทับสุวรรณ อดีต ส.ส.สมุทรสาคร ในฐานความผิด ได้แก่ มาตรา 289 (4)ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, มาตรา 390 ข่มขู่ผู้อื่นให้เกิดความกลัว, มาตรา 392 ยิงปืนโดยไม่มีเหตุอันควรในที่สาธารณะฯ และ มาตรา 371 พกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะหรือหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุอันควรฯ นอกจากนี้ยังระบุฝ่ายโจทย์ สามารถฟ้องเรียกค่าชดเชยและสินไหมชดเชยค่าเสียหายจากเหตุการณ์นี้ได้ตามกฎหมายให้แก่ผู้ร้อง ในกรณีมีนางพอใจ ไกรวัตนุสสรณ์ มารดาของนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ และนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้เป็นพ่อ รวมทั้งมีภรรยา และบุตร-ธิดา ร่วมเป็นโจทย์รวมได้ต่อไป

มีรายงานว่า สำหรับประเด็นการให้น้ำหนักของการพิจารณาที่ประกอบการตัดสินคดีดังกล่าวในครั้งนี้จากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องรวบรวมหลักฐานในสำนวนคาดว่านำหนักชี้บทลงโทษในข้อหาหนักสูงสุดของวัตถุพยานคือประจักพยานเชิงวิทยาศาสตร์(เครื่องใช้ใกล้ตัว) มากที่สุดในวันเกิดเหตุ

สำหรับบรรยากาศ นายครรชิต ทับสุวรรณ อดีต ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดสมุทรสาคร ด้วยรถยนต์ฮอนด้าแอคคอร์ทสีดำ ทะเบียน ฆจ 9085 สมุทรสาคร เพื่อมาฟังคำพิจารณาตัดสินของศาลจังหวัด(ศาลชั้นต้น) ในฐานะตกเป็นจำเลย ยิงนายอุดร (ตุ่น) ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายก อบจ. โดยหลังลงจากรถยนต์มีสีหน้ายิ้มแย้ม และแวะพบปะพูดคุยเล็กน้อยกับกลุ่มมวลชนที่มารอให้กำลังใจประมาณ 50 คน ว่า คำตัดสินของศาลในวันนี้ หากไม่ยกคำร้อง ก็ต้องถูกดำเนินคดีแน่ อย่างไรก็ตามขอให้กองเชียร์ไม่ต้องตกใจเพราะยังมีศาลชั้นอื่นอีก หากได้ศาลให้สู้คดีกันต่อไป"

ขณะที่ด้านของครอบครัวไกรวัตนุสสรณ์มีนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร คนปัจจุบัน บิดาของนายอุดรฯ และนางพอใจ ไกรวัตนุสสรณ์ แม่ของนายอุดรฯและนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตเลขารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้องชาย ตลอดจนกลุ่มมวลชนเกือบ100 คน มารอให้กำลังใจ

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้เป็นน้องชายอุดร เพียงสั้นๆว่า วันนี้ทางครอบครัวได้รับความยุติธรรมและการเยียวยาในสิ่งที่สูญเสียไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วผู้กระทำความผิดก็ต้องรับผิดชอบในที่ทำลงไป จากนั้นก็ได้ขอตัวออกไป ทั้งนี้ พอใจหลังครอบครัวไกรวัตนุสสรณ์ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งผู้ที่กระทำความผิดย่อมได้รับการโทษตามกฎหมาย ส่วนศพของนายอุดร หรือนายกตุ่น ยังคงตั้งไว้ที่วัดเจษฎารามพระอารามหลวงนั้นว่าในปีหน้าจะค่อยดำเนินการตามพิธีกรรมให้เรียบร้อย

ด้านนางทัศนีย์ ทับสุวรรณ แม่ของนายครรชิต ทับสุวรรณ จำเลยฯ กล่าวว่า หลังจากที่ศาลจังหวัดสมุทรสาครได้อ่านคำพิพากษาแล้ว ได้มอบหมายให้ทนายยื่นหลักทรัพย์1.4ล้านบาท เพื่อขอประกันตัวนายครรชิตในขณะถูกควบคุมตัวอยู่ชั้นล่าง โดยยังอยู่ระหว่างการพิจารณาขอศาลเรื่องประกันตัวอยู่ อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบผลว่าจะได้ประกันตัวในวันนี้หรือไม่ขึ้นอยู่ที่ศาลอุทรภาค 7

logoline