svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เผยจีนตกลงทำรถไฟรางคู่ใน 3 เส้นทาง

12 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เผยจีนตกลงทำรถไฟทางคู่กับไทย แบบรัฐต่อรัฐ 3 เส้นทาง ทั้งสายกรุงเทพ-หนองคาย, กรุงเทพ-มาบตาพุด และที่แก่งคอย ยืนยัน โปร่งใส ไม่มีทุจริต และไทยต้องไม่เป็นเบี้ยล่างใคร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ในการเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน มีโอกาสแนะนำตัวกับผู้นำต่างๆ และเข้าหารือทวิภาคีกับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนและนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยจีนต้องการรื้อฟื้นเส้นทางสายไหม ซึ่งตนเองเห็นด้วย เพราะมีความสำคัญต่อประเทศไทย ซึ่งจะได้ทบทวนกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป เส้นทางก็มีการทำเชื่อมกันอยู่แล้วในปัจจุบัน ประเด็นสำคัญคือ เรื่องการขนส่งสินค้าต้องมีความเชื่อมโยงกัน จึงตกลงกันว่าจะร่วมมือกันในเรื่องการทำทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร เป็นทางรถไฟที่รางกว้างกว่าปกติ คือกว้าง 1 เมตร ก็สอดคล้องกันพอดี

ทางจีน บอกว่าพร้อมจะร่วมมือและสนับสนุนไทยทุกอย่างในการก่อสร้างเส้นทางนี้ และเกิดประโยชน์ทั้งไทย อาเซียน และจีน ถือว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในด้านการพัฒนาการขนส่ง ทั้งสินค้า และประชาชน
นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รัฐบาลมีแผนพัฒนารถไฟหลายเส้นทาง ที่พูดคุยกับจีน และตกลงที่จะร่วมมือกันแบบรัฐต่อรัฐ คือ เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย, กรุงเทพ-มาบตาพุด และแยกที่แก่งคอยจ.สระบุรี การดำเนินการไม่ได้ผ่านบริษัทใด ไม่มีผลประโยชน์ให้ใคร มีแต่ผลประโยชน์ให้ประเทศขอให้เชื่อมั่น ตนเองไม่ได้มีการเจรจาส่วนตัว เป็นการคุยเต็มคณะทั้งหมด กลับไปก็คงไปดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายให้เรียบร้อย เพื่อเดินหน้าต่อไปให้ได้ ถ้าไม่ทำวันนี้จะไม่ทันการณ์ และราคาจะแพงขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า มีอีกหลายประเทศที่สนใจเรื่องรถไฟ แต่สนใจเส้นทางอื่น ซึ่งจะต้องไปพูดคุยกันต่อ วันนี้ จะเริ่มทำรถไฟทางคู่ในประเทศ รางกว้าง 1 เมตรส่วนหนึ่งก่อน และรถไฟความเร็วสูง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รางกว้าง 1.435 เมตร ส่วนรถไฟความเร็วสูง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต้องศึกษาเรื่องความคุ้มค่าอีกครั้ง รัฐบาลจะดำเนินการรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วปานกลาง ถือว่าเป็นของขวัญให้คนไทยในปี 2558

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะทำให้ทุกอย่างโปร่งใสที่สุด เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของชาติอย่างแท้จริง เป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศที่เป็นมิตรกับไทยด้วย อย่ากังวล ตนเองไม่เอาประเทศไทยเป็นเบี้ยล่างให้ใคร ยืนยันว่าจะต้องไม่มีการทุจริตในทุกโครงการ และโครงการจะต้องเกิด ไม่เช่นนั้น ความไว้ววางใจจะไม่เกิดขึ้น ทั้งนี้ จีนจะให้ความช่วยเหลือเรื่องสินค้าเกษตร โดยจะรับซื้อข้าวจากไทย นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยในเรื่องความร่วมมือไทย-จีน ด้วย

logoline