svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คำนูณ" เสนอแบบแปลนโครงสร้างร่างรัฐธรรมนูญ

11 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ได้แสดงความเห็นว่า ควรแบ่งการร่างรัฐธรรมนูญเป็นหลายส่วนแล้วค่อยนำมาประกอบกัน ล่าสุด กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ออกมาเปิดเผยถึงรายละเอียดเพิ่มเติมแล้ว

สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ในฐานะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยมีเนื้อหาถึง "แบบแปลนโครงสร้างร่างรัฐธรรมนูญ" ว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ มีแนวโน้นที่จะวางแบบแปลน และจัดหมวดหมู่ในรูปแบบใหม่

โดยเพิ่มให้มีสัดส่วนที่เรียกว่า "ภาค" ขึ้นมาก่อนจะแยกย่อยลงไป เพื่อจัดลำดับความยากง่ายในการแก้ไขเพิ่มเติมให้แตกต่างกัน โดยคาดว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะจัดโครงสร้างแบ่งออกเป็น 4 ภาค ได้แก่ ภาค พระมหากษัตริย์ และประชาชน ภาค ศาล นิติธรรม และกระบวนการยุติธรรม ภาคผู้นำที่ดี และสถาบันการเมือง และภาคการปฏิรูป และการสร้างความปรองดอง
คุณคำนูณ ระบุว่า ภาคที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ และกระบวนการยุติธรรมจะถูกออกแบบมาให้แก้ไขยากที่สุด โดยถ้าจะแก้ไขเพิ่มเติมต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของรัฐสภาบวกกับการทำประชามติ

ขณะที่ภาคผู้นำและสถาบันการเมืองจะแก้ไขเพิ่มเติมได้ยากรองลงมา ซึ่งคาดว่าคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะได้ข้อสรุปเบื้องต้นภายในวันที่ 14 หรืออย่างช้าวันที่ 16 พ.ย. นี้ว่าจะเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวหรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ ได้มีเสียงคัดค้านการแบ่งรัฐธรรมนูญออกเป็นหลายภาค จากที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่บอกว่า ถึงแม้จะเป็นแนวคิดใหม่ แต่สุดแนวคิดดังกล่าวอาจจะทำไม่ได้ในความเป็นจริง เพราะภายหลังจากการรัฐประหารทุกครั้ง ก็มีการยกเลิกหรือให้คงกฏหมายฉบับใดฉบับหนึ่ง ด้วยคำสั่งของคณะรัฐประหารทุกครั้งอยู่แล้ว

logoline