svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย....เสนอให้ รธน.ฉบับใหม่ ห้ามยุบสภา

11 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวจากพรรคเพื่อไทย ล่าสุด ได้ออกมาเสนอให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีบทบัญญัติที่ห้ามรัฐบาลยุบสภา พร้อมเรียกร้องให้ปฏิรูปองค์กรอิสระทั้งระบบ

อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย อำนวย คลังผา บอกว่า ขอเสนอให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเสนอที่ชื่อ "1 มอ 2 ยอ" โดย "1 มอ" หมายถึง "ม็อบ" ซึ่งรัฐบาลควรให้จัดเวทีให้กลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีรั้วรอบขอบชิด และจัดให้อยู่เฉพาะที่ที่จัดให้เพียงที่เดียวเท่านั้น เช่น สวนจตุจักรหรือสวนรถไฟ และชุมนุมได้เพียงระยะเวลา 2 วันเพื่อป้องกันการจราจรติดขัด จากนั้นรัฐบาลต้องมารับฟังปัญหาและนำไปแก้ไข

ส่วน 2 ยอ นั้น ยอ แรกหมายถึง "ยุบสภาฯ" ที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องกำหนดชัดเจนว่าห้ามรัฐบาลยุบสภาฯ แต่ถ้าหากนายกฯ บริหารบ้านเมืองไม่ได้ ก็ให้ลาออกและให้รัฐสภาตั้งนายกฯคนใหม่มาทำหน้าที่แทน สำหรับ ยอ ที่ 2 หมายถึง "ยึดอำนาจ" ที่ต้องออกเป็นกฎหมายว่า จากนี้ไปต้องไม่มีการยึดอำนาจ
อดีตวิปรัฐบาล ยังเสนอให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยกเลิกสมาชิกวุฒิสภา พร้อมทั้งปฏิรูปองค์อิสระใหม่ทั้งระบบ โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของ กกต. ที่ถ้าหากไม่จัดการเลือกตั้งก็ต้องถูกลงโทษ

ส่วน ปปช.ส่วนกลางก็ควรยกเลิก โดยให้มี ปปช.แต่ละจังหวัดทำหน้าที่แทน รวมถึงการยกเลิกศาลรัฐธรรมนูญ ให้เหลือเพียงศาลแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเท่านั้น

logoline