svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปปช.หาช่องฟ้อง "ยิ่งลักษณ์" เอง

11 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ่ายวันนี้ต้องติดตามการประชุม ปปช.ว่าจะมีทางออกในการดำเนินอาญากับอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ในโครงการรับจำนำข้าวอย่างไร หลังจากที่คณะทำงานร่วมกับอัยการสูงสุด ครั้งที่ 3 เสนอให้สอบพยานเพิ่มเติม และเห็นว่าตามขั้นตอนขณะนี้ ปปช.ยังไม่สามารถฟ้องเองได้

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.นัดประชุมคณะทำงานคดีชี้มูลความผิดทางอาญาอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโครงการทุจริตรับจำนำข้าว หลังจากหารือกับอัยการสูงสุด ถึง 3 รอบแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะส่งฟ้องต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้หรือไม่ พร้อมนำข้อเสนอของอัยการสูงสุด ที่ให้สอบพยานเพิ่มเติม เข้าสู้ที่ประชุม ปปช.พิจารณา

เลขา ปปช.สรรเสริญ พลเจียก บอกกรณีที่อัยการต้องการให้ ปปช.ดำเนินการสอบพยานเพิ่มเติมนั้น ปปช.ตกลงจะสอบพยานเพิ่มในบางส่วน แต่จะไม่สอบพยานในส่วนของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่เคยขอให้ ปปช.สอบก่อนหน้านี้ เพราะคณะกรรมการ ปปช.ได้มีมติไปแล้วว่าพยานไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีแต่อย่างใด

คุณสรรเสริญ บอกว่า หากคดีนี้เข้าสู่การพิจารณาในชั้นศาล และเมื่อศาลเห็นควรให้นำพยานเข้าสู่กระบวนการพิจารณา ก็สามารถทำได้ตามหลักการค้นหาความจริงที่มีอยู่แล้ว และยอมรับว่าหาก ปปช.ต้องส่งฟ้องคดีนี้ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเอง มีแนวโน้มว่าอาจจะเกิดจุดอ่อนในการดำเนินการโดยเฉพาะการต้องว่าจ้างทนายมาฟ้องคดีแทน ซึ่งประสิทธิภาพและความเชี่ยวชาญย่อมจะสู้อัยการสูงสุด ที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง และทำงานในส่วนนี้มาโดยตลอดไม่ได้ จึงอยากให้อัยการสูงสุดฟ้อง

ด้านรองอัยการสูงสุด วุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ และหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายอัยการ บอกว่า อธิบดีคดีพิเศษรายงานด้วยวาจาให้ คุณตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุดทราบแล้ว แต่จะทำรายงานเป็นหนังสือในลายลักษณ์อักษรภายใน 1-2 วันนี้ โดยจะเสนอว่า ปปช. ยอมสอบพยานให้บางปาก เอกสารบางอย่าง ส่วนเรื่องอื่นๆ ยังตกลงกันไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องรออัยการสูงสุด ว่าจะสั่งการอย่างไร

ส่วนกรณีที่ ปปช.เตรียมหาแนวทางในการฟ้องศาลเอง รองอัยการสูงสุดบอกว่า ปปช. ยังไม่มีอำนาจฟ้องเองในขณะนี้ เพราะยังไม่ได้รวบรวมข้อไม่สมบูรณ์ของสำนวนทั้งหมด จึงต้องรอให้คุณตระกูล ตัดสินใจก่อน เมื่อยังหาข้อยุติร่วมกันยังไม่ได้ ปปช. จึงยังไม่มีอำนาจฟ้องเอง

logoline