svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

น่าน- สนธิกำลังเข้าตรวจค้นโรงเลื่อยดังแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต

09 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกน่าน ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกน่าน มอบหมายให้พ.อ.เศรษฐพล เกตุเต็ม เสนาธิการจังหวัดทหารบกน่าน และเสนาธิการ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกน่าน พ.ท.วัฒนา จันทร์ไพจิตต์ หน.ชรต.กอ.รมน.จังหวัดน่าน. ,นายบุญมาก นาควัชระ ปลัด หน.ฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองน่าน และรอง หน.ชป.ป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า กอ.รมน.จังหวัดน่าน สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายพลเรือน

ประกอบด้วย พ.ต.ท.ยรรยงค์ สุริยะมณี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองน่าน ,พ.ต.ท.หญิง วัชรวรรณ์ วรินทร์ พฐ.จว.น่าน,ร.ต.ท.อาคม อภัยจิตร กก.4 บก.ปทส.ประจำจังหวัดน่าน ,นายพิทยา จำปาแก้ว ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สนง.ทสจ.น่าน, นำกำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ อส.อำเภอเมืองน่าน กว่า 30 นาย เข้าตรวจสอบโรงเลื่อยไม้ของนายวิเชียร วงศ์ไพบูลย์วัฒน ที่ตั้งบ้านเลขที่ 50 หมู่ 11 บ้านเขาน้อย ต.ดู่ใต้ อ.เมืองน่าน จ.น่าน โดยมีนายรัชภูมิ วงศ์ไพบูลย์วัฒน บุตรชายของนายวิเชียร เป็นผู้ดำเนินกิจการ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการลักลอบแปรรูปไม้และมีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครองและจำหน่ายไม้แปรรูปโดยผิดกฎหมาย

นายอุกริช กล่าวว่า จากรายงานผลการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ จากการตรวจค้นพบไม้แปรรูปที่ไม่มีใบอนุญาตแปรรูป นอกจากนี้โรงงานดังกล่าวยังไม่มีใบขอนุญาตจัดตั้งโรงงาน ครอบครองเลื่อยโซ่พร้อมบาร์ และอุปกรณ์โดยผิดกฎหมาย มีไม้แปรรูปผิดกฎหมายในครอบครอง เจ้าหน้าที่ได้อายัดไม้สักท่อนและไม้แปรรูป ซึ่งเจ้าของโรงเลื่อยไม่ได้นำเอกสารหลักฐานการได้มาของไม้มาแสดงยืนยันว่าได้มาจากสวนป่าของตนที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไป
เนื่องจากเบื้องต้นทราบว่าไม่ได้มีการขออนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไม้แต่อย่างใด และเครื่องจักรกลที่ใช้สำหรับแปรรูปไม้ ซึ่งเจ้าของโรงเลื่อย ก็ไม่สามารถนำเอกสารการขออนุญาตมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำใบคำร้องขออนุญาตหาย,เลื่อยโซ่ พร้อมบาร์ เป็นเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง ผู้ขอรับอนุญาต นายวินัย ถาฐาน มีเอกสารการขออนุญาตที่ พร.01092 สถานที่ออก จ.แพร่ วันที่ออก 30 มิ.ย.2553 วัตถุประสงค์เพื่อทำไม้ในพื้นที่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ไม่ใช่ทำไม้ในพื้นที่ จ.น่าน ซึ่งไม่ตรงกับหมายเลขของเครื่องและ เลื่อยโซ่ไฟฟ้า 1 เครื่อง ไม่มีเอกสารการขออนุญาต ที่อยู่ในโรงงาน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการลงบันทึกการตรวจค้นพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่าตั้งโรงงานแปรรูปไม้ด้วยเครื่องจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตและ มีเลื่อยโซ่ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้จำนวน 2 คน พร้อมของกลาง ไม้แปรรูป จำนวน 6 ขนาด รวม 76 ท่อน/เหลี่ยม,เครื่องจักรที่ใช้ในการแปรรูปไม้ พร้อมเลื่อยวงเดือนขนาด 45 นิ้ว , เลื่อยโซ่ พร้อมบาร์ เป็นเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง,เลื่อยโซ่ไฟฟ้า 1 เครื่อง นำส่ง พ.ต.ต.นที สุทธน้อย พนักงานสอบสวน สภ.เมืองน่าน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline