svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นครบาลปิดถนนล้อมจับเด็กแว้น

09 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน พล.ต.ต.ชัชวาลย์ วชิรปาณีกูล รรท.ผบก.น.9 พร้อม พ.ต.อ.ชาญ แก้วท่าไม้ รอง ผบก.น.9 และ พ.ต.อ.บุญส่ง นามกรณ์ รอง ผบก.น.9 นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ ฝ่ายสืบสวน และงานจราจร สังกัดโรงพัก บก.น.9 รวม 130 นาย สนธิกำลังกับทหาร ร้อย รส.พล.ร.9 อีก 15 นาย ร่วมกันวางแผนปิดล้อมจับกุมกลุ่มเด็กแว้นซึ่งใช้ทางสาธารณะเป็นสมรภูมิแข่งขันรถ จยย.บริเวณถนนกาญจนาภิเษกฝั่งมุ่งหน้าพระราม 2 แขวงและเขตบางบอน กทม.

แผนการปฏิบัติงานมีการแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกดักซุ่มบริเวณถนนกัลปพฤกษ์ตัดกาญจนาภิเษก เพื่อรอเวลาให้กลุ่มเด็กแว้นรวมตัวขับขี่และซ้อนท้าย รถ จยย.แล่นผ่านมา ประมาณ 50 คัน จากนั้นจึงตัดสินใจปิดถนนก่อนใช้รถกระบะสายตรวจทำการไล่ต้อนไปเป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร สิ้นสุดตรงหน้าปั๊มแก๊สแอลพีจี จะมีเจ้าหน้าที่ใช้รถบรรทุก 6 ล้อ 1 คัน และรถกระบะสายตรวจอีก 4 คัน ขับออกมาจอดขวางถนนไว้ทั้งเส้น ผลปรากฏว่า กลุ่มเด็กแว้นพากันเร่งเครื่องหลบหนีกันแตกกระเจิง บางรายยอมเสี่ยงตายกลับรถย้อนศรกลับไปทางถนนกัลปพฤกษ์อย่างไม่คิดชีวิต

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงช่วยกันจับกุมรถ จยย.แต่งซิ่ง จำนวน 25 คน คุมตัวผู้ต้องหาคนขับขี่และซ้อนท้าย ไว้ได้ 42 คน แบ่งเป็นชาย 33 คน และหญิง 9 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชนอายุระหว่าง 14-17 ปี จำนวน 31 คน แบ่งเป็นชาย 23 คน และ หญิง 8 คน โดยผู้ต้องหาทั้ง 42 คน ไม่มีผู้ใดสวมใส่หมวกสักคน เบื้องต้นจึงควบคุมตัวทั้งหมดพร้อมรถของกลางไปสอบสวนดำเนินคดีที่โรงพัก

พล.ต.ต.ชัชวาลย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตำรวจเข้มงวดกวดขันจับกุมกลุ่มเด็กแว้นมาโดยตลอด ส่วนในวันนี้เป็นค่ำคืนวันเสาร์ต่อเนื่องถึงเช้าวันอาทิตย์ มักมีการร้องเรียนเรื่องเด็กแว้นออกมาสร้างปัญหาให้ชาวบ้านบนทางสาธารณะอยู่เสมอ ทางผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล

จึงเน้นย้ำให้เร่งดำเนินการกวาดล้างเด็กแว้นตามนโยบายของรัฐบาล ตำรวจจึงมีการวางแผนรวมตัวกันปราบปรามอย่างจริงจัง ได้ผลเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่งโดยหลังจากนี้จะส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมรถ จยย.ของกลางให้พนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียน ดำเนินคดีทุกข้อหาที่พบการกระทำความผิดเพื่อจะได้หลาบจำไม่ออกมาสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านอีกต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผกก.สน.บางขุนเทียน กล่าวว่า หลังนำผู้ต้องหาทั้งหมดมาคัดกรองที่โรงพักพบว่าผู้ขับขี่มีทั้งสิ้น 25 คน ตามยอดรถขอกลาง แบ่งเป็นชาย 23 คน และหญิง 2 คน

ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน แต่ก็ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่นส่งศาลดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนบุคคลซ้อนท้ายที่เป็นผู้ใหญ่อายุเกิน 18 ปี จะทำประวัติเอาไว้ก่อนปล่อยตัวกลับไป สำหรับบุคคลซ้อนท้ายที่เป็นเยาวชนต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กและเยาวชน คือ ตามผู้ปกครองมารายงานตัวและรายงานพฤติกรรมให้ทราบจึงจะอนุญาตให้กลับบ้านได้

logoline