svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" เปิดงานรณรงค์ให้ปชช.ใช้จักรยาน พร้อมร่วมปั่น 1 กม.

06 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

- 6 พ.ย. 57 - "ประยุทธ์" เปิดงานรณรงค์ให้ปชช.ใช้จักรยาน พร้อมร่วมปั่น 1 กม. เปรยฝันอยากมีเส้นทางออกกำลังกายริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อพักผ่อนและออกกำลังกาย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานและมอบนโยบายส่งเสริมการใช้จักรยานในงาน "สสส.Present a day BIKE FEST 2014" ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ท เรล ลิงค์ มักกะสัน

โดยมี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม นายรัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมงาน

โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางมาถึงได้ร่วมปั่นจักรยานเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตรเพื่อรณรงค์ให้คนไทยหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้นำจักรยานส่วนตัวมาเองซึ่งเป็นจักรยานแบบไฮบริท ยี่ห้ออัลตร้าสปอตสีเทา ราคาประมาณ 2 หมื่นบาท โดยภายหลังจากปั่นเรียบร้อยผู้สื่อข่าวถามว่าปั่นจักรยานเหนื่อยไหม นายกรัฐมนตรีตอบว่า "ไม่รู้สึกเหนื่อยเลย เพราะผมปั่นจักรยานออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว"

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตามที่ผู้จัดงานมีความฝันอยากให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองจักรยานนั้น ตนก็อยากให้เป็นเช่นนั้น และวันนี้ประชาชนก็เริ่มหันมาใช้จักรยานมากขึ้นทุกวันนี้โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศและขาดความสมดุลย์ระหว่างภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมทำให้มีมลพิษมากขึ้น ประเทศไทยเองก็มีการยานพาหนะที่สร้างมลพิษจำนวนมาก

ดังนั้นการใช้จักรยานก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสมดุลย์รวมถึงจะทำให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง และต้องในอนาคตต้องมีการพัฒนาให้ทุกคนหันมาใช้จักรยานมากขึ้นโดยมีการปรับผังเมืองให้มีเมืองเก่าเมืองใหม่ มีเส้นทางจักรยานให้สามารถใช้ได้มากยิ่งขึ้น หากทุกคนช่วยกันก็จะทำให้สุขภาพดีขึ้นไม่ต้องเสียเงินในการรักษาพยาบาล และตนและครอบครัวรวมถึงพล.อ.อนุพงศ์ ก็เป็นคนที่ชื่นชอบปั่นจักรยานอยู่แล้ว แต่เมื่ออายุมากขึ้นสุนัขก็เริ่มไล่กัดทันทำให้ตอนนี้หันมาปั่นจักรยานในบ้านแทน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุดและเราต้องจัดระเบียบให้การปั่นจักรยานมีความปลอดภัย และตนก็มีความฝันในการทำเส้นทางออกกำลังกายบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเคยให้นโยบายไว้แล้ว โดยทำเป็นเส้นทางคู่ขนานไปยังฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ส่วนพื้นที่ด้านล่างก็จะทำเป็นท่อระบายน้ำเพื่อกันน้ำไม่ให้ลงไปซึ่งก็จะทำให้น้ำในแม่น้ำสะอาด แต่จะไม่เวนคืนที่ดินริมถนนเพราะจะให้เกิดปัญหากับประชาชนขึ้นมาอีก ทั้งนี้เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับครอบครัวและเด็กๆ ก็จะเกิดความอบอุ่นสามารถลดปัญหาสังคมได้ด้วย
ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวดโดยมีการสนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังเฝ้าระวังบริเวณลานจอดรถ และจุดเข้า-ออกบริเวณของงานทั้งตอม่อและตึกสูงที่เป็นจุดสูงข่มรอบบริเวณที่พล.อ.ประยุทธ์ปั่นจักรยานด้วย

logoline