svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่าง รธน. ประชุมทางการครั้งแรก

06 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ระบุ การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญมีช่องทางที่สามารถทำได้ ขณะที่การประชุมนัดแรกอย่างเป็นทางการของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญวันนี้ เพื่อรับรองการตั้งรองประธาน อนุกรรมาธิการ และหารือกรอบการทำงาน

วันนี้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้ประชุมนัดแรกอย่างเป็นทางการ โดยกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช บอกก่อนเข้าประชุมว่า การประชุมวันนี้เพื่อรับรองตำแหน่งต่างๆ ทั้งรองประธานกรรมาธิการ โฆษกกรรมาธิการ และอนุกรรมาธิการ ตามที่ได้หารือกันในการประชุมนอกรอบเมื่อวานนี้ ซึ่งจะมีการจัดตั้งอนุกรรมาธิการสามคณะ ได้แก่อนุกรรมาธิการจัดทำบันทึกจดหมายเหตุเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ อนุกรรมาธิการรับฟังความเห็นองค์กรต่างๆและพรรการเมือง และอนุกรรมาธิการรับฟังความเห็นประชาชน
การประชุมวันนี้ ยังจะหารือถึงกรอบการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ การกำหนดหมวดหมู่ตามกรอบที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 35 กำหนดไว้ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้ง ความเหลื่อมล้ำ และนำไปสู่การปรองดอง ซึ่งจะมีการพิจารณาเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ผ่านมา
พล.อ.เลิศรัตน์ บอกว่า ส่วนตัวมองรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา มีจุดอ่อนเรื่องอำนาจรัฐ โดยเฉพาะปี 40 ที่ให้อำนาจรัฐมากเกินไป จึงก่อให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่น ต้องจัดทำร่างเพื่อกำกับอำนาจให้สมดุลกัน รวมถึงการกำหนดวิธีการได้มาซึ่งส.ส.และส.ว. การเลือกตั้งและการจำกัดสิทธิทางการเมือง ที่พรรคการเมืองให้ความสนใจ ส่วนตัวได้รับการเสนอให้ดูแลอนุกรรมาธิการรับฟังความเห็นองค์กรต่างๆและพรรคการเมือง โดยในอนาคตอาจมีการหารือกับพรรคการเมืองหนึ่งถึงสองครั้ง
พล.อ.เลิศรัตน์ย้ำว่า จะทำรัฐธรรมนูญให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด ขณะที่แนวทางการทำประชามตินั้น ไม่ได้มีการกำหนดชัดเจนในรัฐธรรมนูญ ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจตัดสินใจ แต่มีช่องทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เปิดช่องให้ดำเนินการได้ แต่ก็เป็นเรื่องยาก เพราะต้องใช้เวลาและงบประมาณจำนวนมาก

logoline