svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปอศ.จับแก๊งค์สกิมเมอร์ชาวจีน

05 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บก.ปอศ. 5 พ.ย.57 - เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงจับกุม แก๊งค์สกิมเมอร์ชาวจีน 4 คน พร้อมของกลาง บัตรเอทีเอ็มปลอม 65 ใบ พร้อมอุปกรณ์ต่างๆหลายรายการ โดยสามารถจับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านถนนเยาวราช


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 5 พ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พ.ต.อ.ธงชัย วงศ์ศรีวัฒนกุล รรท.ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.กิตติ สะเภาทอง รอง ผบก.ปอศ. พ.ต.ท.จักรกริช เสริบุตร รอง ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ต.ชยานนท์ ทองแถม สว.กก 5.บก.ปอศ. ร่วมกันแถลงการจับกุม 1.นายจง เซี่ยวผิง (Mr. Zhong xiaoping) อายุ 46 ปี 2.นายหยาง ไห่ฉาง ( Mr. Yang haichang) อายุ 37 ปี 3.น.ส.หวง จือหง (Ms.Huang zhihong) อายุ 29 ปี และ 4.นายหลิว กังโจว (Mr.Lui ganzhou) อายุ 38 ปี ทั้งหมดเป็นชาวจีน พร้อมของกลาง บัตรเอทีเอ็มปลอม 65 ใบ กระดาษจดบันทึกและจดรหัสถอนเงินของบัตรต่างๆ17 แผ่น สมุดจดรหัสบัตรฯ 1 เล่ม เครื่องอ่านคัดลอกและบันทึกข้อมูลบัตรฯ(เครื่องสกิมเมอร์) 1 ชุด โน้ตบุ๊คส์ 1 เครื่อง อุปกรณ์ติดตั้งกล้องขนาดเล็กพร้อมวงจรไฟฟ้า 2 ชุด และ โทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง โดยสามารถจับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านถนนเยาวราช แขวงและเขตสัมพันธวงศ์ 

ปอศ.จับแก๊งค์สกิมเมอร์ชาวจีน

พ.ต.อ.ธงชัย กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกสิกรไทยว่ามีกลุ่มชาวจีนใช้บัตรเอทีเอ็มปลอม ตระเวนกดเงินสดออกจากตู้เอทีเอ็มในพื้นที่กทม.ทำให้เกิดความเสียหายหลายล้านบาท ตรวจสอบแล้วพบว่าข้อมูลในบัตรเอทีเอ็มปลอมที่คนร้ายนำไปกดนั้น เป็นข้อมูลบัตรของธนาคารในประเทศ อาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา, คูเวต , บาเรน, อินเดีย ,ออสเตรเลีย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นประเทศในโซนยุโรป นอกจากนี้กลุ่มคนร้ายอาจจะมาก่อเหตุในประเทศไทย 
ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติอตามพฤติกรรมผู้ต้องหาแก๊งค์นี้ จนกระทั้งเข้าจับกุมได้ดังกล่าว และนำตัวมาสอบสวนขยายผล เนื่องจากพบเครื่องสกิมเมอร์ แถบกล้องรูเข็ม และอุปกรณ์ในการปลอมแปลงบัตร เกรงว่าคนร้ายอาจจะเคยก่อเหตุในไทย
จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมด ให้การรับสารภาพว่า ได้นำบัตรเอทีเอ็มปลอมซึ่งรับมาจากนายจีจา ชาวจีน ไปตระเวนกดเงินตามตู้กดเงินต่าง ๆ ในพื้นที่กทม. ซึ่งจะได้ค่าตอบแทน ร้อยละ 10 ของเงินที่สามารถกดมาได้ โดยมีหัวหน้าขบวนการใหญ่ อยู่ที่มณฑลเจียง ซู ประเทศจีนเป็นผู้คอยสั่งการ
โดยทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การของผู้ต้องหาว่ามีหัวหน้าขบวนการใหญ่อยู่ในประเทศจีน เนื่องจากหลักฐานที่พบมีทั้งบัตรเอทีเอ็มปลอม เครื่องคัดลอกข้อมูล (เครื่องสกิมเมอร์) และยังพบว่ามีอุปกรณ์ติดตั้งกล้องขนาดเล็กพร้อมต่อวงจรไฟฟ้าอีกด้วย ซึ่งถือว่าครบทั้งกระบวนการในการลักลอบกดเงินจากตู้เรียบร้อยแล้ว โดยเชื่อว่าน่าจะนำเงินที่กดได้มาแบ่งกันเองไม่ได้ส่งต่อให้หัวหน้าใหญ่ตามที่อ้าง อย่างไรก็ตามจะสืบสวนเพิ่มเติมว่ามีการนำเครื่องสกิมเมอร์ไปติดตั้งที่ใด หรือมีบุคคลใดเข้ามาเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ เพื่อติดตามจับกุมต่อไป
ด้าน นายสมชาย พิชิตสุรกิจ ผอ.ฝ่ายบริหารความเสี่ยงด้านปฎิบัติการและการจัดการการทุจริต ของธ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า สำหรับมาตราการป้องกันแก๊งค์สกิมเมอร์ทางธนาคารเองก็ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารคอยตรวจสอบตู้กดเงินว่ามีความผิดปกติหรือไม่ อย่างน้อยหรือทุก ๆ 3 วัน อยู่แล้ว ส่วนลูกค้ารายใดที่ตกเป็นเหยื่อทางธนาคารก็จะรับผิดชอบ หากตรวจสอบแล้วว่าถูกขโมยข้อมูลไปจริง 
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา "ร่วมกันใช้และมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอมโดยมิชอบ,ร่วมกันปลอมแปลงบัตรอิเล็กทรอนิกส์ และร่วมกันทำเครื่องมือหรือวัตถุสำหรับปลอมหรือแปลงบัตรอิเล็กทรินิกส์" ก่อนนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีต่อไป

logoline