svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"ขอสื่อ ลดเสนอข่าว "ทักษิณ" เนื่องจากเป็นผู้มีคดีความ

03 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ที่ผ่านมายังมีภาพการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจจะทำให้กลุ่มที่สนับสนุนยังมีการเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อก็อย่าไปเสนอข่าวซิ ถ้าใครทำผิดกฎหมายก็อย่าเสนอภาพคนที่ผิดกฎหมาย ก็จบแล้ว แล้วเสนอกันทำไม วันนี้ก็อยากขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน ว่าอะไรที่ยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรมก็อย่าเพิ่งนำเสนอ และจะเห็นได้ว่าผมไม่ได้ไปห้ามปรามใคร เพราะยังไม่มีการตัดสินอย่างชัดเจน แต่ถ้ามันมีคดีความอยู่แล้วก็ขอให้สื่อช่วยลดการนำเสนอลงหน่อยได้มั้ย เพราะเมื่อมีการนำเสนอขึ้นมาอย่างนี้มันก็มีคนมาเปรียบเทียบอย่างนั้นอย่างนี้ ว่าทำไมรัฐบาลไม่ทำอะไร ถ้าช่วยกันไม่เสนอข่าวก็เบาลง
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่าในสังคมออนไลน์ที่มีการเสนอก็ปล่อยไป หนังสือพิมพ์ก็เป็นส่วนหนังสือพิมพ์ แต่ในสังคมออนไลน์ ก็มีการติดตามอยู่ ซึ่งบางคนก็เขียนไม่ดีนัก ถ้าเขียนในทางสร้างสรรค์ก็ไม่ได้มีการปิดกั้น อะไรที่รับได้ก็รับได้ แต่ที่เขียนเสียหายมันไม่ได้ อย่างน้อยก็เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนคนมันไม่ได้ ก็ขอร้องกันซึ่งทุกประเทศเขาก็มีมาตรการทั้งหมดมีแต่ของเราที่ยังคุมกันไม่ได้ ทุกคนต่างก็เป็นเสรีภาพของสื่อ เสรีภาพของประชาชน แต่ถ้าเสรีภาพเหล่านี้นำไปสู่ความขัดแย้งหรือเป็นการละเมิดสิทธิผู้อื่นก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะฉะนั้น อย่าต้องให้ใช้กฎหมายทุกอันเลย อย่าให้ต้องใช้กฎหมายหรืออำนาจ หรือกำลังกันเลยวันนี้ขอให้พูดจากันและหาทางออกให้ได้ก่อนดีกว่า ว่าทำอย่างไรจะทำให้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นไม่เกิดขึ้นมาอีกวนไปวนมาไม่รู้จบ ประเทศไทยก็จะถอยหลังลงเรื่อยๆ แล้วจะอยู่อย่างไร เพราะเศรษฐกิจของโลกเกิดการชะลอตัว แต่ของเรามีแนวโน้มที่จะดีขึ้นในไตรมาสสุดท้ายและไตรมาสแรกของปี 58 ดังนั้นต้องให้เวลาในการแก้ไขปัญหาเพราะบางอย่างไม่ได้แก้ได้ในวันเดียว อย่างปัญหาเศรษฐกิจก็เกิดก่อนที่ตนจะเข้ามา รัฐบาลก็พยายามจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
เมื่อถามความเห็นถึงกรณีที่ นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหรชื่อดังแห่งสำนักสุขิโต เจ้าของฉายา โหร คมช. ระบุว่ารัฐบาลจะมีอายุ 2-3 ปี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ให้กลับไปถามโหรวารินทร์ดู ตนไม่รู้

logoline