svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร" เชื่อ 6 พ.ย.จะได้ข้อสรุปถอดถอน "นิคม-สมศักดิ์

02 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เชื่อว่าการประชุม สนช. ในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ จะได้ข้อสรุปเรื่องการถอดถอนอดีตประธานสภา และประธานวุฒิสภา

ประธาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พรเพชร วิชิตชลชัย พูดถึงการประชุม สนช.วันที่ 6 พ.ย.เพื่อพิจารณาการรับเรื่องถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ที่มา ส.ว.โดยมิชอบ โดยเชื่อว่า ที่ประชุมในวันนั้นจะอภิปราย และพิจารณาข้อกฏหมายต่างๆจนได้ข้อสรุป และเป็นข้อยุติให้กับทุกฝ่ายได้

คุณพรเพชร บอกว่า สิ่งสำคัญที่ สนช. ต้องพิจารณาเป็นพิเศษ คือ เรื่องฐานความผิดตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ว่ายังคงมีอยู่หรือไม่ ถ้ายังคงมีอยู่ก็จะเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการถอดถอนต่อไป แต่ถ้าฐานความผิดไม่อยู่แล้ว สนช.ก็ไม่ควรรับเรื่องเข้ามาพิจารณา

ส่วนกรณีการถอดถอน อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโครงการรับจำนำข้าวนั้น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ระบุฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินและกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 58 ซึ่งไม่สามารถยกเลิกได้ จึงต้องรับไว้พิจารณา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณ ยิ่งลักษณ์ มีความผิด เพราะต้องให้ที่ประชุม สนช.ใช้ดุลพินิจ ไต่สวน โดยเชิญคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาชี้แจงข้อมูลต่อที่ประชุม สนช. ก่อนจะลงมติตัดสินอีกครั้ง

สำหรับการประชุม สนช. ในวันที่ 6 และ 7 พ.ย. นี้ นอกจากจะมีวาระพิจารณาถอดถอนแล้ว ที่ประชุมยังมีพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติต่าง ๆ อีก 14 ฉบับ เช่น ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน

logoline