svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทีมทนายเพื่อไทย ถกถอดถอน "ยิ่งลักษณ์"

01 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมทนายความพรรคเพื่อไทย นัดหารือประเด็นข้อกฏหมายวันนี้ กรณี สนช.เตรียมพิจารณาเรื่องถอดถอนอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโครงการรับจำนำข้าว

หัวหน้าฝ่ายกฏหมายพรรคเพื่อไทย พิชิต ชื่นบาน บอกว่า วันนี้ทีมฝ่ายกฎหมายของพรรค ได้นัดหารือกัน เพื่อเตรียมข้อกฎหมายและข้อมูลไว้โต้แย้ง กรณีที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่ง(สนช.) พรเพชร วิชิตชลชัย มีการบรรจุวาระเร่งด่วน อ้างข้อบังคับที่ 149 ให้มีการพิจารณาคดี ถอดถอนอดีตนายกฯ ยิ่งลักลักษณ์ ชินวัตร ในคดีปล่อยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ตามที่ ปปช.ยื่นสำนวนมายัง สนช.

คุณพิชิต บอกว่า ขณะนี้ มีการเตรียมข้อกฎหมายไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยก่อนได้ เพราะการประชุมหารือของฝ่ายกฎหมายในวันนี้ จะให้ทีมกฎหมายทุกคนแสดงความคิดเห็น และเสนอข้อกฎหมายที่จะนำไปโต้แย้งชี้แจงอย่างเต็มที่

ก่อนหน้านี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.บอกได้ตรวจสอบสำนวนการไต่สวน อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ในโครงการรับจำนำข้าว แล้วพบว่า มีความผิดครบถ้วน ทั้งตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และตามกฎหมาย ปปช. เข้าข่ายที่ สนช. จะดำเนินการถอดถอนได้ จึงบรรจุวาระหารือเรื่องนี้ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ จากนั้นจะนัดแถลงเปิดคดีเป็นลำดับต่อไป พร้อมจัดส่งเอกสารการไต่สวนให้นางสาวยิ่งลักษณ์ เพื่อเตรียมต่อสู้คดีด้วย
สำหรับการถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา จะได้หารือในที่ประชุมวันที่ 6 พฤศจิกายน เพื่อขอมติจากสมาชิกว่าอยู่ในอำนาจการพิจารณาของ สนช.หรือไม่ ซึ่งแตกต่างจากกรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่พิจารณาแล้วว่ามีอำนาจดำเนินการ

logoline