svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลอบทิ้งขยะพิษ ทิ้งฝังดินใกล้ป่าต้นน้ำ

01 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดอุดรธานี สนธิกำลังเข้าตรวจค้น บ้านต้องสงสัย นำขยะพิษทิ้งฝังดินใกล้ป่าต้นน้ำ

นายปราโมทย์ ธัญพืช นายอำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย ทหารจาก ร.13 พัน 2 อุดรธานี ตำรวจ และฝ่ายปกครองได้นำหมายค้นศาล จ.อุดรธานี ที่ ค 291 / 2557 เข้าตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ ในบ้านหนองกุง ม.6 ต.ขอนยูง อ.กุดจับ เพื่อตรวจสอบการนำขยะอุตสาหกรรมมาทิ้ง

บ้านหลังดังกล่าวเป็นของนายคำสิงห์ เราะหะนะ อายุ 42 ปี เป็นชาว จ.ระยอง มีที่ดิน เนื้อที่ 33 ไร่ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบริมสวนยางพารา พบร่องรอยวัสดุหรือขยะ ถูกฝังใต้ผิวดิน ตามแนวริมสวนยางพารา จึงขุดดูพบว่าวัสดุในถุงพลาสติก หรือกระสอบใยสังเคราะห์ เป็นน้ำที่ผสมกับดินเป็นสีน้ำตาล เป็นสารเหนียวสีดำ และเป็นของเหลวสีขาว โดยวัสดุ 3 ลักษณะสุดท้ายส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงมาก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างนำส่งพิสูจน์

เจ้าหน้าได้เข้าตรวจสอบ หลุมใหญ่ราว 2 ไร่พบวัสดุหรือขยะคล้ายกับที่พบครั้งแรก แต่มีของเหลวสีขาวจำนวนมาก ส่งกลิ่นฉุนเข้าจมูกรุนแรงกว่าเดิม เจ้าหน้าที่ก็ได้เก็บนำมาพิสูจน์เพิ่มเติมนายอำเภอกุดจับ ระบุว่า จากการตรวจสอบพื้นที่พบข้อเท็จจริงไม่ตรงกับคำให้การเจ้าของที่ดิน เกรงจะเป็นขยะอุตสาหกรรม หรือสารพิษ ถูกแอบขนมาทิ้งไว้บริเวณนี้ เกรงจะส่งผลกระทบต่อประชาชน เพราะพื้นที่เป็นที่สูง น้ำจะไหลลงไปยังลำห้วยยาง ที่ไหลมาจาก วนอุทยานภูหินจอมธาตุ และ ภูผาสิงห์ จึงขอความร่วมมือ ให้กรมควบคุมมลพิษเจ้ามาตรวจ จะรู้ผลอีกราว 2 สัปดาห์

logoline