svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐระดมมาตรการดึงต่างชาติลงทุนในประเทศ

29 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลระดมมาตรการกระตุ้นการลงทุนใหม่ในประเทศ ทั้งการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าเพื่อขายต่อ ยืดวีซ่านักธุรกิจเป็น 2 ปี จากเดิม 90 วัน คาดเสนอคณะรัฐมนตรีปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ เพร้อมเดินหน้ายกร่างกฎหมายดิจิตอล อีโคโนมี

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล กล่าวในงานสัมมนา ยุทธศาสตร์ประเทศ บนฐานเศรษฐกิจใหม่  จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างจัดทำมาตรการสนับสนุนการลงทุนใหม่ในประเทศ ประมาณ 15-16 มาตรการ คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เช่น มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้ให้กับบริษัทที่เข้ามาลงทุนในส่วนของสินค้าที่นำเข้าและขายต่อ หรือเป็นธุรกรรมแบบเทรดดิ้ง

มาตรการขยายเวลาวีซ่านักธุรกิจที่เข้ามาลงทุนเป็น 2 ปี จากปัจจุบัน 90 วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุน มาตรการส่งเสริมให้บริษัทข้ามชาติเข้ามาลงทุนตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย เพื่อเชื่อมโยงกับการลงทุนในภูมิภาค

ขณะเดียวกันรัฐบาลจะปรับปรุงบทบาทของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ โดยต้องให้การสนับสนุนและส่งเสริมนักลงทุนไทยไปลงทุนในต่างประเทศ จากเดิมที่ดึงการลงทุนจากต่างประเทศ เพราะที่ผ่านมาภาครัฐไม่ได้ให้ความช่วยเหลือเอกชนไทยในการออกไปลงทุนต่างประเทศ โดยในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยหลายรายเริ่มออกไปลงทุนในต่างประเทศเพื่อขยายการผลิตและสร้างเครือข่ายทางการตลาด 

สำหรับนโยบายสำคัญที่รัฐบาลจะดำเนินการเร็วๆ นี้ คือ การยกร่างกฎหมายเพื่อสนับสนุนดิจิตอลอีโคโนมีหรือ การส่งเสริมให้มีการใช้ระบบไอทีเพื่อสนับสนุนธุรกิจและการค้า การศึกษา และงานด้านอื่น ๆ ของประเทศที่เป็นเชิงยุทธศาสตร์ การจัดตั้งคณะกรรมการดิจิตอลอีโคโนมีแห่งชาติภายในสิ้นปีนี้ เพื่อสนับสนุนและประสานงานให้งานด้านนี้ที่เคยกระจายในหลายหน่วยงานมีเจ้าภาพที่ชัดเจน  

หลังจากดำเนินการเสร็จภารกิจของรัฐบาลนี้จะใช้เวลาอีก 12 เดือนในการวางรากฐานพัฒนาดิจิตอลอีโคโนมีของประเทศ เพื่อให้รัฐบาลใหม่มาสานงานต่อ  

logoline