svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังคาดใช้เวลา 30 ปี ล้างหนี้จำนำข้าวหมด

29 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลัง คาดว่าจะใช้เวลาถึง 30 ปี ในการล้างหนี้โครงการจำนำข้าวได้หมด พร้อมเตรียมออกพันธบัตรระยะยาว และเฉลี่ยงบประมาณชำระหนี้

รมต.การกระทรวงการคลัง สมหมาย ภาษี เผยการแก้ไขปัญหาภาระหนี้ที่เกิดในโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลชุดก่อนอาจใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 30 ปีกว่าหนี้จะหมด ถือเป็นภาระที่ประชาชนผู้เสียภาษีจะต้องร่วมรับผิดชอบ แต่ภาระหนี้ดังกล่าวไม่ถือเป็นภาระทางการคลัง มากเทียบเท่ากับหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งมีจำนวน 1.4 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 3 เท่าของภาระหนี้ในโครงการจำนำข้าว

สำหรับแนวทางแก้ไข กระทรวงการคลังจะออกพันธบัตรระยะยาวอายุประมาณ 30 ปี แต่จะทยอยออกในสัดส่วนประมาณ10% ของวงเงินหนี้ทั้งหมดในแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับความเหมาะสม โดยอยู่ระหว่างจัดทำแผน ส่วนการนำงบประมาณมาชำระหนี้เป็นอีกวิธีหนึ่ง โดยต้องเฉลี่ยงบประมาณมาชำระในแต่ละปีด้วย

อย่างไรก็ตาม การเตรียมแนวทางการชำระหนี้จะดำเนินการควบคู่กับการปิดบัญชีโครงการ ขณะเดียวกันรัฐบาลจะพยายามหาแนวทางระบายข้าวเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ แต่ปัญหามีความซับซ้อน เพราะประเภทของข้าวในโกดังยังมีความแตกต่าง มีทั้งข้าวที่ดี ข้าวคุณภาพต่ำ และข้าวเสื่อมสภาพ






















logoline