svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ประจิน" จี้ ขสมก.เร่งอี-อ๊อคชั่น รถเมล์ NGV 489 คันให้เสร็จ พ.ย.นี้

28 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมต.คมนาคม ขีดเส้นตายให้ ขสมก.เร่งอี-อ๊อคชั่นรถเมล์ NGV ล็อตแรก 489 คันให้เสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้ และทยอยรับมอบเดือน ม.ค.-มี.ค. 58 ระบุหากบอร์ดอยากตรวจสอบเพิ่มก็ขอให้ทำคู่ขนาน เพราะประชาชนรอใช้รถใหม่อยู่

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมต.คมนาคม เปิดเผยว่า ล่าสุดได้มอบนโยบายให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เร่งรัดโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) เป็นเชื้อเพลิง จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท โดยต้องดำเนินกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-อ๊อคชั่น) รถโดยสารล็อตแรกจำนวน 489 คัน ให้เสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อเริ่มทยอยรับมอบรถตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2558 เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายว่าต้องการให้มีรถเมล์ใหม่เข้ามาวิ่งบริการเร็วที่สุด อีกทั้งเชื่อว่าเอกชนมีความพร้อมเข้าแข่งขันทันทีที่ ขสมก. ประกาศประกวดราคา

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการ ขสมก.เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายดำริห์ ตันชีวะวงศ์ รองประธานบอร์ดคนที่ 1เป็นประธานได้สั่งการให้ ขสมก.ทบทวน TOR เพิ่มเติมนั้น เห็นว่าเบื้องต้น ขสมก. ควรดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ ดังนั้นหากมีข้อติดขัดประการใดก็ต้องเร่งแก้ไขโดยเร็ว โดยบอร์ดก็สามารถตรวจสอบคู่ขนานไปกับการเปิดประกวดราคาได้

และเมื่อวันที่ 27 ต.ค. สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก.ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน เพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาองค์กร โดยมีข้อเสนอรวม 15 ข้อ เช่น ต้องการให้ช่วยผลักดัน ขสมก. เร่งจัดหารถโดยสารใหม่ 3,183 คัน เพื่อมทดแทนรถเก่า ให้ช่วยจัดหาซื้ออู่ให้กับ ขสมก. เป็นที่จอดรถและสามารถทำธุรกิจ ธุรกรรมกับเอกชนเพื่อหารายได้เข้าองค์กรต้องการให้รัฐบาลรับผิดชอบภาระหนี้ ที่ต้องชำระพร้อมดอกเบี้ย เพราะ ขสมก.เป็นหน่วยงานของรัฐ ที่ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐและช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน ระบุจะรับข้อเสนอดังกล่าวไปแยกแยะประเด็น โดยพิจารณาว่าประเด็นใดสอดคล้องกับนโยบายของคสช. ก็จะเร่งผลักดันให้ดำเนินการได้เร็วขึ้น เช่นการจัดหารถโดยสาร NGV ส่วนภาระหนี้สิ้นรวมทั้งสวัสดิการพนักงานก็จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป

นอกจากนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน โดยมีการหารือในหลายประเด็น เช่น สหภาพฯ ต้องการให้รัฐบาลช่วยแก้วิกฤติผลประกอบการ THAI เพื่อให้องค์กรเป็นสายการบินแห่งชาติได้อย่างมั่นคง ขอให้กระทรวงคมนาคมช่วยตรวจสอบการทำงานระหว่าง THAI กับสายการบินไทยสมายล์ ว่ามีการแย่งผู้โดยสารกันหรือไม่อย่างไร รวมทั้งให้ช่วยกำกับดูแลการทำงานของบอร์ดและผู้บริหาร THAI อย่างใกล้ชิด ซึ่งพล.อ.อ.ประจิน จะแต่งตั้งบุคลากรจากกระทรวงฯ เข้าไปช่วยดูแลการบริหารใน THAI เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อไป



























logoline