svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พลังงานยันเปิดสัมปทานปีโตรเลียมไม่ต้องรอ สปช.

27 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีพลังงาน ณรงค์ชัย อัครเศรณี ระบุการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 ไม่เกี่ยวกับการปฏิรูปพลังงาน และไม่จำเป็นต้องรอ สปช. เพราะเป็นเรื่องการจัดหาพลังงานให้เพียงพอ พร้อมเดินหน้าเพิ่มสัดส่วนการใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้า

รมต.พลังงาน ณรงค์ชัย อัครเศรณี ระบุการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ไม่ได้เป็นเรื่องของการปฏิรูปพลังงาน แต่เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการในการจัดหาพลังงานให้เพียงพอในการวางแผนในระยะยาว

ส่วนข้อเสนอการชะลอเปิดสัมปทาน เพื่อรอให้สภาปฏิรูปแห่งชาติหรือ สปช.ด้านพลังงานได้ทำงานไปก่อนนั้น ประเด็นนี้ต้องเข้าใจว่าตนมีหน้าที่ที่ต้องทำและมีเวลาแค่ 1 ปี และเรื่องสัมปทานไม่ต้องรอ สปช. เพราะไม่ใช่เรื่องที่ต้องปฏิรูป 

นอกจากนั้น การเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ไม่มีพื้นที่ใดคาบเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา โดยสัมปทานที่จะเปิดใหม่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นเขตอธิปไตยของไทยแน่นอน ไม่เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนหรือพื้นที่พิพาทใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนการจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าฉบับใหม่ หรือ พีดีพี 2015 กระทรวงฯจะเพิ่มสัดส่วนการใช้ถ่านหินสะอาดผลิตไฟฟ้าเป็น 30% จากปัจจุบัน 19% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด และจะลดสัดส่วนการใช้ก๊าซธรรมชาติผลิตไฟฟ้าให้เหลือ 30% ภายในปี 2579 จากปัจจุบันที่มีสัดส่วน 70%  

สำหรับความคืบหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ขณะนี้ได้ทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพหรือ อีเอชไอเอ เสร็จตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยตามแผนจะเข้าระบบในปี 2562

นอกจากนี้กระทรวงฯ จะเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม รวมทั้งเตรียมเปิดประมูล IPP ในปี 2558  โดยในจำนวนนี้จะมีโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดรวมอยู่ด้วยเช่นกัน 

logoline