svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังเล็งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง

27 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังเตรียมประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองภายในเดือนธันวาคมนี้ หวังกระชากจีดีพีปีหน้าขยายตัวมากกว่า 1.5% ในปีนี้ ด้าน สศค.เตรียมปรับลดคาดการณ์จีดีพีต่ำกว่า 2%

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมหมาย ภาษี กล่าวว่า กระทรวงฯอยู่ระหว่างจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่สอง เพื่อให้เศรษฐกิจในปี 58 ขยายตัวมากกว่าปีนี้คาดว่าจะประกาศใช้มาตรการดังกล่าวได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ เป้าหมายคือกระชากจีดีพีปีหน้าให้ขยายตัวมากกว่าปีนี้ แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในขณะนี้ 

สำหรับแนวโน้มอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจปีนี้ ประเมินว่าสามารถขยายตัวได้มากกว่า 1.5% แม้ภาคการส่งออกจะขยายตัวติดลบ เพราะเครื่องชี้เศรษฐกิจสำคัญเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะส่วนของการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวดี และการบริโภคที่ดีขึ้น สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศที่ดีขึ้น ซึ่งแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะแรกที่รัฐบาลได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ 

ทั้งนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้รอบสุดท้ายในวันพฤหัสบดีนี้ โดยมีแผนจะปรับลดต่ำกว่าที่คาดการณ์เมื่อเดือน ก.ค.ที่คาดขยายตัวในระดับ 2% มีช่วงคาดการณ์ที่ 1.5-2.5% แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ ที่ส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศดีขึ้น รวมถึงภาคการท่องเที่ยวจะขยายตัวดีขึ้น แต่ปัจจัยลบในภาคการส่งออกทำให้จีดีพีไม่สามารถขยายตัวตามคาด

ที่ผ่านมามา สศค.ได้ทยอยปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงต้นปีคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 4% ต่อมาในเดือนมีนาคมปรับลดคาดการณ์เหลือ 2.6% และในเดือนกรกฎาคมปรับลดคาดการณ์เหลือ 2% โดยในเดือนตุลาคมนี้  จะเป็นการปรับคาดการณ์จีดีพีเป็นครั้งสุดท้าย






















logoline