svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่ง โวยหลังบริษัทงดรับซื้อ

27 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่งจังหวัดเชียงใหม่ ร้องศูนย์ดำรงธรรมวอนช่วยเหลือหลังบริษัทผู้รับซื้อมันฝรั่งยกเลิกรับซื้อทำให้เกษตรกรหลายร้อยครัวเรือนเดือดร้อนหนัก เผยลงทุนไปแล้วคาดรายได้หาย รวมแล้วกว่า 100 ล้านบาท

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่ง จ.เชียงใหม่ กว่า 300 คนรวมตัวกันยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอความเป็นธรรมเรื่องปริมาณพื้นที่ปลูกและปริมาณรับซื้อมันฝรั่ง โดยมีนายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือคำร้อง

นายอินทร โปธาเจริญ ประธานสหกรณ์ผู้ปลูกมันฝรั่งเชียงใหม่จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เดือดร้อนมาก เนื่องจากเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมาทางบริษัทที่รับซื้อมันฝรั่งได้มาประชุมและบอกกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่งว่าจะงดรับซื้อมันฝรั่งที่จะเริ่มฤดูกาลปลูกช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

โดยบริษัทให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจไม่ดีและจะลดกำลังการผลิตลง ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่งเดือดร้อน เพราะได้ลงทุนซื้อหัวพันธุ์ ซื้อปุ๋ย บางคนเตรียมเช่าพื้นที่ไว้ปลูกแล้ว ซึ่งลงทุนไปแล้วกว่า 70 %ต่อ 1 ไร่ หรือ 17,500 บาทต่อไร่ และมีหลายร้อยครอบครัวต้องเดือดร้อน เกษตรกรมีพื้นที่ปลูกมันฝรั่งรวมกันในพื้นที่อำเภอสันทรายกว่า 2,000 ไร่ ซึ่งจะทำให้รายได้ของเกษตรกรแต่ละครอบครัวหายไปหลายแสนบาท หากรวมพื้นที่ปลูกทั้งหมดรายได้เกษตรกรจะหายไปเป็นเงินกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ถึงแม้ว่ากลุ่มเกษตรกรจะปลูกมันฝรั่งแบบนอกระบบ ที่ผ่านมาทางบริษัทที่รับซื้อมันฝรั่งก็ได้รับซื้อมาตลอดกว่า30 ปีไม่เคยมีปัญหาอะไร และเมื่อเกษตรกรลงทุนไปแล้วแต่ทางบริษัทแจ้งมาว่าจะงดรับซื้อจึงขอเรียกร้องดังนี้คือ1.ขอให้ทางบริษัทรับซื้อมันฝรั่ง เพิ่มพื้นที่ปลูกมันฝรั่งนอกระบบตามที่เกษตรกรได้เตรียมหัวพันธุ์ไว้แล้ว2.ขอให้ทางบริษัท ได้รับซื้อผลผลิตของเกษตรกร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ตามแผนเดิมที่บริษัทและเกษตรกรเตรียมการไว้แล้ว3.ขอให้ลดการนำเข้ามันฝรั่งสดจากต่างประเทศลงเพื่อรับซื้อมันฝรั่งภายในประเทศเพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้ อีกทั้งที่ผ่านมาทางบริษัทผู้รับซื้อมันฝรั่งจะบอกมาตลอดว่าปริมาณมันฝรั่งไม่เพียงพอต่อการผลิตจึงต้องมีการนำเข้าและอย่างไรก็จะรับซื้อมนัฝรั่งของเกษตรกรไทยให้หมดครบทุกหัว

ภายหลังจากนายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับคำร้องของกลุ่มเกษตรกรแล้วได้กล่าวว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่จะเตรียมเร่งดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรโดยจะนัดหมายตัวแทนบริษัทผู้รับซื้อมันฝรั่งมาเจรจาชี้แจงถึงความเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกรและหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป

logoline