svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แนวทางทบทวน สัมปทานปิโตรเลียม

24 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปตท.สผ.-เชฟรอน และ เอ็กซอน ประกาศยื่นขอสัมปทานปิโตรเลียมต้นปีหน้า เน้นพื้นที่อ่าวไทย หลังมั่นใจผลตอบแทนคุ้มค่าเงินลงทุน

ด้าน น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิก สปช.นำกลุ่มปฏิรูปพลังงาน ขอนายกฯ ทบทวนเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบ 21 ออกไปก่อน รอกระบวนการปฏิรูปพลังงาน ป้องกันกลุ่มทุนต่างชาติเข้ามาผูกขาดไทย
วันที่ 23 ต.ค. กลุ่มปฏิรูปพลังงาน นำโดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ,น.ส.บุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ,นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และนักวิชาการด้านพลังงาน ได้ร่วมกันแถลงข่าว
โดย น.ส.รสนา ขอให้นายกรัฐมนตรีทบทวนและชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อน เพราะการเปิดสัมปทานโดยไม่รอการปฏิรูปด้านพลังงานจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ เป็นการเร่งรีบโดยไม่สมเหตุสมผล รวมถึงกรณีที่กระทรวงพลังงานแจ้งว่า ต้องเร่งรีบต่อสัมปทานรอบที่ 21 เนื่องจาก ปิโตรเลียมจะหมดไปในอนาคต ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อมูล เพราะปิโตรเลียมที่กระทรวงพลังงานอ้างว่าจะหมดไป คือ ระยะเวลาของสัมปทานในแหล่งบงกชและแหล่งเอราวัณ ซึ่งเป็นแหล่งปิโตรเลียมขนาดใหญ่ของไทย
การเปิดให้มีการต่อสัมปทานรอบที่ 21 ซึ่งมีแหล่งสัมปทานอยู่ในพื้นที่รอบแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช คือ การวางหมากเพื่อที่จะต่อสัญญาให้กับแหล่งเดิมใช่หรือไม่ รวมถึงการวางแผนสัมปทานรอบที่ 21 ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มทุนต่างประเทศ เข้ามาผูกขาดประเทศไทยในระยะยาว

logoline