svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บีทีเอส ดึงแสนสิริร่วมพัฒนาอสังหาฯ

14 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีทีเอสรุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพิ่มรายได้ ดึงแสนสิริร่วมพัฒนาที่ดินเปล่าย่านบางนาและพหลโยธิน ด้านศูนย์ประเมินอสังหาฯคาดยอดเปิดตัวโครงการปีนี้มีมูลค่ารวม 3.2 แสนล้านบาท ลดลง 17% จากปี 2556

กรรมการและ ผอ.ใหญ่สายปฎิบัติการ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส สุรพงษ์ เลาหะอัญญากล่าวว่า อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร เช่น บริษัท แสนสิริ ถึงความร่วมมือในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้

สาเหตุที่ต้องการร่วมมือกับพันธมิตรด้านอสังหาริมทรัพย์ เพราะปัจจุบันมีที่ดินเปล่าประมาณ 400 ไร่ ในโครงการธนาซิตี้และที่ดินเปล่าบริเวณถนนพหลโยธินประมาณ 17 ไร่ จึงต้องการขยายธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเพิ่มรายได้

นอกจากนี้ บริษัทยังร่วมมือกับบริษํท แนเชอรัล พาร์ค หรือเอ็นพาร์ค ในการสวอปหุ้น โดยบีทีเอสได้จำหน่ายหุ้นทั้งหมดในบริษัทย่อยสองแห่ง คือ บีทีเอส แอสเสทส์ ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์ และเจ้าของที่ดินบริเวณถนนพหลโยธินใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต และบริษัท ก้ามกุ้ง พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินติดกับสถานีรถไฟฟ้าพญาไท โดยทั้งสองบริษัทย่อยถือครองอาคารและที่ดินรวมกันประมาณ 18 ไร่ มีมูลค่าตามราคาตลาดประมาณ 8,000-10,000 ล้านบาท ขณะที่บีทีเอสจะเข้าไปถือหุ้นเอ็นพาร์คในสัดส่วนไม่เกิน 37.06%


ด้านประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย โสภณ พรโชคชัย เผยในช่วง 9 เดือนปีนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวโครงการใหม่ถึง 272 โครงการ เฉลี่ยเดือนละ 34 โครงการ มูลค่า 235,515 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีน่าจะมีมูลค่า 320,300 ล้านบาทหรือลดลง 17% จากปี 2556 ที่มีมูลค่ารวม 385,447 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์หลังความวุ่นวายทางการเมืองในครึ่งหลังปี 2557 ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก



















logoline