svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ปรับตัวสูงสุดในรอบ 115 เดือน

14 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกันยายน ปรับตัวสูงสุดในรอบ 115 เดือน ประชาชนคาดหวังรัฐบาลจะมีมาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

รองปลัด ก.พาณิชย์ อัมพวัน พิชาลัย เผยจากการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 3,167 รายเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ รายได้และโอกาสหางานทำ ในปัจจุบันและอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกันยายน 2557 มีค่า 45.8 ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีค่า 44.0 โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และสูงสุดในรอบ 115 เดือน

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคต 3 เดือนข้างหน้า มีค่า 49.2 แม้ว่าค่าดัชนีทุกรายการจะมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงต่ำกว่าที่ระดับ 50 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ

เนื่องจากมีความกังวลต่อปัญหาค่าครองชีพ การชะลอตัวของเศรษฐกิจส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย ตัวเลขการว่างงานปรับเพิ่มขึ้น อีกทั้งภาคการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำและฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายประชาชนได้รับความเดือดร้อน การส่งออกได้รับผลกระทบจากการที่ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ทั้งนี้ ประชาชนยังมีความคาดหวังว่า ครม.ชุดใหม่ที่เข้ามาบริหารประเทศ จะเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณปี 2558 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และมาตรการต่างๆ ที่จะช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งเร่งรัดการแก้ปัญหา เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

ส่วนความคาดหวังที่มีต่อรายได้ในอนาคต 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 20 เดือน และอยู่ในระดับที่ 53.3ซึ่งสูงกว่าที่ระดับ 50 แสดงว่าผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นต่อรายได้ในอนาคตและคาดหวังว่าการเข้ามาบริหารประเทศของรัฐบาลชุดใหม่จะช่วยแก้ไขปัญหาระบบเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

ส่วนการวางแผนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งรถยนต์ใน 6 เดือนข้างหน้า ยังคงอยู่ในระดับที่ไม่มีความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่องจากปัญหาค่าครองชีพที่ปัจจุบันรายได้ไม่เพียงพอ ส่งผลให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน

logoline