svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช. เตือนอย่าหลงเชื่ออ้างแลกเซ็ตท็อปบ็อกซ์

13 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.เผยแจกคูปองดิจิตอล 3 วัน เจอปัญหาเพียบ ประชาชนร้องเรียนกว่าพันสาย พบกลุ่มบุคคลรวบรวมบัตรประชาชนไปแลกกล่องเซ็ต ท็อป บ็อกซ์ หวังหัวคิว เตือนผู้กระทำผิดระวางโทษทางอาญา แถมยังมีปัญหาคูปองหาย ประชาชนไม่เข้าใจขั้นตอนการแลกคูปอง พร้อมเพิ่มคู่สายคอลเซ็นเตอร์ 1200 กว่า 100 คู่สาย


ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กล่าวว่าหลังจากเมื่อวันที่ 10 ต.ค.สำนักงาน กสทช.ได้แจกคูปองส่วนลดแลกซื้ออุปกรณ์ดิจิตอลอย่างเป็นทางการได้เพียง3 วัน คือตั้งแต่วันที่ 10-12 ต.ค.ไปถึงมือประชาชนแล้วประมาณกว่า 5 แสนครัวเรือน ในจังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี อยุธยาและสุพรรณบุรี กลับพบว่ามีประชาชนแจ้งเรื่องร้องเรียนและสอบถามปัญหาผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1200 กว่า 1,000 คู่สาย

เรื่องร้องเรียนที่ประชาชนโทร.เข้ามาแจ้งคือการพบเห็นกลุ่มบุคคลต่างๆ ดำเนิน การรวบรวมบัตรประชาชนทั้งหมู่บ้านในจังหวัดพิจิตรและนครสวรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คูปองดิจิตอลยังไม่ได้แจก โดยอ้างว่าจะนำไปดำเนินการแลกกล่อง เซ็ต ท็อปบ็อกซ์ ให้ ซึ่งการกระทำดังกล่าว กสทช.ขอยืนยันว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายต้องระวางโทษทางอาญา หากตรวจสอบพบบริษัทผู้ผลิตเซ็ต ท็อป บ็อกซ์ อยู่เบื้องหลัง บริษัทนั้นๆจะถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าร่วมโครงการและถูกดำเนินคดีทางกฎหมายรวม ถึงกลุ่มบุคคลที่ดำเนินการเรื่องดังกล่าวก็จะมีความผิดด้วย

"กลุ่มคนเหล่านี้ได้ค่าหัวคิวจากบริษัทผู้ผลิตกล่องสูงสุดถึงกล่องละ 45 บาท ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ ทาง กสทช.จะทำหนังสือแจ้งไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้เข้มงวดเรื่องนี้ด้วย ขณะเดียวกันสำนักงาน กสทช.ก็จะทำจดหมายส่งไปยังบริษัท ไปรษณีย์ไทย ให้เตือนบุรุษไปรษณีย์อย่าเป็นผู้ชี้นำให้ประชาชนซื้อกล่องเซ็ต ท็อป บ็อกซ์ของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

แต่ทั้งนี้บริษัทผู้ผลิตกล่องสามารถทำการตลาดด้วยการขายตรงไปยังบ้านต่างๆ ด้วยการบริการรับแลกคูปองถึงบ้านและช่วยเรื่องการติดตั้งให้กับประชาชน และขอย้ำว่า การมอบฉันทะกำหนดให้ 1 คน สามารถรับมอบฉันทะให้ไปแลกเซ็ต ท็อปบ็อกซ์แทนได้แค่ 3 คน เท่านั้น"

ด้านนายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ กสทช.สายงานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เผยนอกจากนี้ยังพบปัญหาคูปอง ในส่วนที่นำไปแลก หายในพื้นที่ จ.ปทุมธานี อีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้ กสทช.จะเร่งดำเนินการตรวจสอบ

ขณะที่นายฐากร กล่าวต่อว่า สำนักงานกสทช.ได้เพิ่มคู่สายคอลเซ็นเตอร์อีก 100 คู่สาย และจ้างบริษัทภายนอก เพื่อมาช่วยรับเรื่องร้องเรียนและตอบปัญหา นอกจากนี้ยังได้ตั้งคณะกรรมการติดตามในเรื่องนี้ด้วย โดยในวันที่ 14 ต.ค. จะเดินทางไปติดตามการรับคูปอง เดินสายประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งตรวจสอบคุณภาพสัญญาณและโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นจังหวัดแรก โดยคาดว่าประชาชนจะได้รับคูปองดิจิตอลครบทั้ง 21จังหวัด ภายในวันเดียวกันนี้

สำหรับประชาชนที่ได้รับคูปองดิจิตอลสามารถนำไปแลกอุปกรณ์ดิจิตอลได้ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. ซึ่งเบื้องต้นสามารถนำไปแลกได้ตามโมเดิร์น เทรด อาทิ แฟมิลี่ มาร์ท เทสโก้ โลตัส เดอะมอลล์ กรุ๊ป เพาเวอร์บาย ร้านอมร แม็คโคร บิ๊กซีโฮมโปรไอทีซิตี้ และเซเว่น อีเลฟเว่น


























logoline