svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เครือข่ายแรงงาน ยื่นข้อเรียกร้องต่อ "พล.อ.สุรศักดิ์"

13 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายแรงงานสมานฉันท์ เข้าพบรัฐมนตรีแรงงาน ยื่นประเด็นปัญหาแรงงานหลายข้อ ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ รมว.แรงงาน รับข้อเสนอพร้อมขอเวลาศึกษา

นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันแรงงานสัมพันธ์(คสรท.) เข้าพบพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมต.แรงงานเพื่อยื่นหนังสือประเด็นด้านนโยบายและปัญหาแรงงาน ได้แก่ เรื่องการรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ไอแอลโอ) ฉบับที่ 87 และ 98 การรวมตัวและเจรจาต่อรอง

และการนำร่างพระราชแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 ฉบับบูรณาการ หรือ การนำ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 และฉบับของรัฐวิสาหกิจ มารวมเป็นฉบับเดียวกัน รวมทั้งการชะลอนำร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ทั้งฉบับของ ก.แรงงาน และฉบับที่แรงงานเข้าชื่อ เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นอกจากนี้ยังเสนอให้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาหาข้อยุติการละเมิดสิทธิแรงงานให้เร็วที่สุด ภายใน 2 เดือน

ด้านพลเอกสุรศักดิ์ บอกว่า ขอไปศึกษารายละเอียดของอนุสัญญาไอแอลโอฉบับ 87,98 รวมถึงการรวม พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 และของรัฐวิสาหกิจ ขณะเดียวกันเห็นด้วยในหลักการที่ต้องการให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณของประกันสังคม ทั้งงบดูงาน การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึงการตรวจสอบความโปร่งใส

ส่วนการตั้งคณะทำงานพิจารณาหาข้อยุติการละเมิดสิทธิแรงงานนั้น เร็วๆนี้อาจจะเชิญองค์กรด้านแรงงาน และเครือข่ายต่างๆ เพื่อรับฟังข้อมูลในภาพรวมเพื่อหารือในเรื่องนี้ และภาพรวมของประเด็นปัญหาที่นำเสนอทั้งหมด








logoline