svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานรับเออีซี

09 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงแรงงานเผยที่ประชุมมาตรฐานฝีมือแรงงานอาเซียน ขอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน

นายนคร ศิลปอาชา ปลัด ก.แรงงาน เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับแรงงานไทยในการรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ว่าการเตรียมความพร้อมของกระทรวงแรงงาน จะเน้นทางด้านการกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานซึ่งล่าสุดจากการส่งผู้แทน ไปร่วมประชุมการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานอาเซียนที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย

โดยที่ประชุมเสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานอาเซียน ในส่วนของกลุ่มประเทศเมียนมาร์ ลาวและกัมพูชา โดยขณะนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) ได้ประกาศมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติไปแล้ว 513 สาขาอาชีพแรงงานไทยจะต้องเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเป็นภาษาที่สอง รวมทั้งต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศอื่นๆ ในอาเซียนด้วยเพื่อการทำงานร่วมกัน

ขณะที่ประเด็นที่น่าห่วงคือแรงงานจากประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งมีทักษะด้านภาษาอังกฤษดีกว่าและมักจะได้เปรียบแรงงานไทยเพราะสามารถติดต่อสื่อสารกับนายจ้างชาวต่างชาติได้ดีกว่า โดยได้ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมอาชีวศึกษา(สอศ.) เร่งพัฒนาฝีมือแรงงานและทักษะภาษาต่างประเทศ ให้กับนักศึกษาและประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อมแรงงานในการเข้าสู่เออีซี

logoline