svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

SME 73.2% ไร้แผนรับมือภัยพิบัติ

08 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสว.เผยผลสำรวจพบเอสเอ็มอีไทย 73.2% ไร้แผนบริหารจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ทั้งที่ได้รับผลกระทบทั้งจากสถานการณ์ภัยแล้งและอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา

รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. วิมลกานต์ โกสุมาศ เผยรายงานจากมูลนิธิเอเชีย ซึ่งได้สำรวจความพร้อมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในการรับมือภัยพิบัติ พบว่าผู้ประกอบการถึง 73.2% ยังไม่มีแผนบริหารจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และแทบไม่มีผู้ประกอบการรายใดมีข้อมูล หรือแผนรับมือวิกฤติจากภัยธรรมชาติ ทั้งที่เคยได้รับความเสียหายอย่างมากจากภัยธรรมชาติมาแล้ว คือสถานการณ์ภัยแล้งในปี 2553 ที่สร้างความสูญเสียต่อเศรษฐกิจถึง 2.4 ล้านล้านบาท และเหตุอุทกภัยในปี 2554 สร้างความสูญเสียถึง 1.4 ล้านล้านบาท

รายงานดังกล่าวระบุว่า เอสเอ็มอีไทยส่วนใหญ่ไม่คิดว่าการวางแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติเป็นสิ่งจำเป็นเพราะขาดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระของแผนบริหารจัดการความเสี่ยงมีมากมาย และสามารถปกป้องผู้คน สถานที่ และทรัพย์สินได้ ทั้งที่ปัญหาความเปลี่ยนแปลงของสภาพดินฟ้าอากาศมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้นในรอบ 50 ปีข้างหน้า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำเป็นต้องมีส่วนกำหนดยุทธศาสตร์ของประเทศในเรื่องนี้

ที่ผ่านมาภาครัฐได้ดำเนินการช่วยเหลือส่งเสริมให้ภาคเอกชนสามารถป้องกันและลดความรุนแรงจากผลกระทบภัยพิบัติ โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน เช่น การยกเว้นภาษี การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และการช่วยค้ำประกันสินเชื่อ รวมทั้งส่งเสริมให้ภาคเอกชนนำมาตรฐาน ISO 22301 ว่าด้วยการบริหารจัดการธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ไปใช้ในการทำธุรกิจ

ขณะเดียวกัน สสว.ได้จัดทำมาตรการและโครงการต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เช่น โครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อรองรับภัยพิบัติ ให้ความสนับสนุนทางการเงินในโครงการอุดหนุนดอกเบี้ย ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการ 15,335 ราย ได้รับความช่วยเหลือ ภายใต้วงเงิน 240 ล้านบาท และในเร็วๆนี้ สสว.จะจัดสัมนาเรื่องการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และจะเร่งจัดทำแผนการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง 

















logoline