svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร้านทองคึกคัก หลังราคาทองดิ่ง

04 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมทองคำ เผย ร้านค้าทองคำคึกคัก หลังราคาทองคำในตลาดโลกปรับลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดราคาทองคำตลาดโลกปิดที่ 1,195 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์

นายกสมาคมค้าทองคำ จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี บอกถึงสถานการณ์ราคาทองคำโลกที่ขณะนี้ปรับลงมาอยู่ที่ระดับ 1,195 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ และถือเป็นราคาต่ำสุดในรอบ 9 เดือนว่า ราคาทองคำที่ปรับตัวลดลงเกิดจากแรงขายทำกำไรของกองทุนทองคำขนาดใหญ่ ซึ่งมองว่า กรอบการปรับตัวลดลงจะไม่มากนักและราคาทองน่าจะยืนอยู่ที่ระดับ1,180ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ได้ ส่วนราคาทองคำในประเทศไทยได้รับอานิสงค์ของการอ่อนค่าของค่าเงินบาททำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงไม่มาก มองว่าจะไม่ต่ำกว่า18,500 บาทต่อบาททองคำ
แต่ตามการปรับตัวลดลงของราคาทองคำจะสร้างความคึกคักให้กับร้านค้าทองคำโดยทันทีที่ราคาทองคำปรับตัวลดลง นักลงทุนทองคำและประชาชนทยอยเข้ามาซื้อทองคำในย่านเยาวราชอย่างคึกคัก แม้จะเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จึงขอเตือนผู้ที่ซื้อทองคำควรมาซื้อในวันทำการจะดีกว่า เพราะจะมีความเสี่ยงจากการผันผวนของราคาทองคำน้อยกว่า
ด้านผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กมลธัญ พรไพศาลวิจิต บอกว่า ราคาทองคำปรับตัวลดลงแรงโดยหลุดแนวรับที่สำคัญ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ มาอยู่ที่ระดับ1,190ดอลลาร์ สาเหตุมาจากตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐปรับตัวดีขึ้น ซึ่งถือว่าการอ่อนตัวของราคาทองคำในรอบนี้เร็วกว่าที่คาดไว้
แต่ยังมองว่า ราคาทองคำน่าจะปรับตัวลดลงได้ไม่มากนัก เพราะยังมีหลายปัจจัยที่ยังคงเกื้อหนุนราคาทองคำอยู่ทั้งความขัดแย้งในประเทศฮ่องกง และความขัดแย้งในตะวันออกกลาง อีกทั้งนักลงทุนรายย่อยทั่วโลกยังเข้าซื้อทองคำในช่วงที่ราคาอ่อนตัวลง รวมถึงธนาคารกลางในหลายประเทศยังคงเดินหน้าซื้อทองคำต่อเนื่อง ส่วนความเคลื่อนไหวราคาทองคำในประเทศคาดว่าจะอยู่ในกรอบ17,000-18,000บาทต่อบาททองคำ
สำหรับคำแนะนำผู้ลงทุนทองคำนั้นเรามองว่าหากเป็นผู้ลงทุนระยะสั้นยังสามารถลงทุนได้แต่เป็นลักษณะของการขายทองคำออก ส่วนผู้ที่ลงทุนในระยะยาวหรือลักษณะของการซื้อสะสมถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะทยอยสะสมเพราะถือว่าราคาทองคำอยู่ในกรอบล่างและมีความเสี่ยงไม่มากนัก

logoline