svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ลักษิกา คว้าเหรียญเงินเทนนิสหญิงเดี่ยว

30 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลักษิกา คำขำ ยื้อเต็มที่ก่อนพ่าย หวัง เฉียง จากจีน ไปอย่างน่าเสียดาย 2 เซตรวด ได้กอดเพียงเหรียญเงินหญิงเดี่ยว เทนนิส อชก.หน 17 เจ้าตัวขอโทษคนไทยที่ทำไม่สำเร็จ ขณะที่ผลงานรวมเทนนิสไทยทะลุเป้า เตรียมรับอัดฉีดเกือบ 5 ล้านบาท

ลักษิกา คว้าเหรียญเงินเทนนิสหญิงเดี่ยว

การแข่งขันเทนนิส เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เยรูมุล เทนนิส คอร์ต เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 กันยายน เป็นรอบชิงชนะเลิศ หญิงเดี่ยว ลัก ลักษิกา คำขำ นักหวดสาวเบอร์หนึ่งของไทย มือวางอันดับ 1 และมือ 96 โลก ที่เพิ่งควง แทมมี่ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ คว้าเหรียญทองหญิงคู่มาครองได้เป็นครั้งแรก ชิงกับ หวัง เฉียง สาวจีน มือวางอันดับ 2 และมือ 108 ของโลก โดยก่อนหน้าเคยพบกัน 3 ครั้ง ลักษิกา ชนะ 2 แพ้ 1

ลักษิกา คว้าเหรียญเงินเทนนิสหญิงเดี่ยว


เซตแรก ต่างยื้อเกมเสิร์ฟของตัวเองไว้ได้ 3-3 ก่อนที่ลักษิกาจะมีปัญาหากับเสิร์ฟแรกของตัวเอง จนทำให้ถูกเบรก ตาม 3-4 จีนออกมารักษาเสิร์ฟ 5-3 และในเกมที่ 9 สาวไทยวัย 21 ปี กลับพลาดตีเสียเองหลายครั้ง จนถูกเบรกและพ่ายไป 3-6
เซตสอง ลักษิกาเรียกเสียงเฮได้อีกครั้ง เมื่อเบรกเกมแรกและนำ 2-0 ลักษิกาใช้ลูกโต้ท้ายคอร์ตตีทำแต้ม นำ 3-1 แต่หลังจากนั้นลักษิกากลับมีปัญหากับฟอร์มของตัวเอง จนออกอาการหงุดหงิด ในขณะที่จีนยังเล่นได้เหนียวแน่นและไล่มา 4-4 ก่อนยื้อกันถึงไทเบรก ปรากฎว่า ลักษิกาที่นำไปก่อน 4-2 แต่พลาดเอง ทำให้แพ้ไป 6-7 (5-7) สรุป ลักษิกา แพ้ หวัง เฉียง 0-2 เซต 3-6, 6-7 (5-7) ใช้เวลาแข่งขัน 1 ชั่วโมง 50 นาที ทำให้ลักษิกาได้เหรียญเงิน ซึ่งนับเป็นเหรียญเงินหญิงเดี่ยวของไทยที่ได้มาอีกครั้ง ในรอบ 12 ปี หลังจากล่าสุด แทมมารีนเคยได้เหรียญเงินในเอเชี่ยนเกมส์ ปี 2002 ที่ปูซาน เกาหลีใต้

ลักษิกา คว้าเหรียญเงินเทนนิสหญิงเดี่ยว


ลักษิกา เปิดเผยว่า การแข่งขันครั้งนี้ ตนเล่นได้ไม่ดีมากและต้องยอมรับคู่แข่งขันเล่นได้ดี ตนหลุดเอง อย่างที่เคยบอกไปว่าไม่ชอบบอลของคู่แข่งขัน ในขณะที่คู่แข่งขันชอบบอลตน ทำให้เกมเล่นยากและไม่ค่อยอดทนเลย ต้องขออภัยแฟนกีฬาชาวไทยทุกคน ที่ไม่สามารถนำเหรียญทองกลับบ้านได้ แต่ได้พยายามแล้ว หากมีโอกาสได้เล่นเอเชี่ยนเกมส์อีก จะขอแก้ตัวเอาเหรียญทองกลับบ้านให้ได้ โดยหลังจากนี้จะเดินทางไปแข่งขันเทนนิสอาชีพ ที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ต่อไป
"วันนี้ลักมีปัญหากับเสิร์ฟแรก เพราะเริ่มล้าจากการเล่นหลายแมทช์ ทำให้เสิร์ฟได้ไม่ค่อยดี ซึ่งมีผลต่อการแข่งขัน ลักเสียเอง ในขณะที่เขาเหนียวแน่น ต้องยอมรับว่าเขาเล่นได้ดีมาก สำหรับเอเชี่ยนเกมส์ครั้งแรก ลักดีใจนะคะ เล่นครั้งแรกแล้วได้ถึงขนาดนี้ เกินเป้าแล้ว ถ้ามีโอกาสได้เล่นอีก จะรู้สึกเป็นเกียรติที่จะได้เล่นอีก ส่วนผลงานที่เกิดขึ้นนั้นมาจากแรงใจจากทุกคน จากคนไทยล้วนๆ ก็ขอขอบคุณและขอโทษที่คว้าเหรียญทองหญิงเดี่ยวไม่สำเร็จ"

ลักษิกา คว้าเหรียญเงินเทนนิสหญิงเดี่ยว


นายวิเชษฐ์ ทีปกากร ผู้จัดการทีมเทนนิสชุดเอเชี่ยนเกมส์ กล่าวว่า สำหรับผลงานของเทนนิสไทยในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ ได้มาทั้งหมด 3 เหรียญคือ เหรียญทองหญิงคู่, เหรียญเงินหญิงเดี่ยว และเหรียญทองแดงชายคู่ ถือว่าเกินเป้า เพราะก่อนมาโพลล์หลายสำนักไม่ได้ตั้งความหวังว่าจะได้เหรียญจากเทนนิส โดยหลังจากนี้นายสุวัจน์ได้เตรียมมอบเงินรางวัลให้นักกีฬาด้วย

ลักษิกา คว้าเหรียญเงินเทนนิสหญิงเดี่ยว

ในส่วนลักษิกานั้น จะได้รับอัดฉีดจากลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ที่มีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นนายกสมาคม จำนวน 5 แสนบาท และรับเงินรางวัลตามเกณฑ์ของกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติอีก 5 แสนบาท รวมเป็น 1 ล้านบาท ซึ่งหากรวมกับเงินรางวัลที่ลักษิกาได้จากการคว้าเหรียญทองหญิงคู่อีก 1.5 ล้านบาท ทำให้รวมทั้งหมด ลักษิกาจะได้รับ 2.5 ล้านบาทและจากผลงานรวมของทีมเทนนิสไทย รวมเงินอัดฉีดที่จะได้ตามเกณฑ์กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เหรียญทองคนละ 1 ล้านบาท, เหรียญเงิน 5 แสนบาท, เหรียญเงิน 2 แสนบาท และอัดฉีดจากลอนเทนนิสฯ เหรียญทองเหรียญละ 1 ล้านบาท เหรียญเงิน 5 แสนบาท, เหรียญเงิน 2 แสนบาท รวมทั้งสิ้น 4.6 ล้านบาท จากเหรียญเงินหญิงเดี่ยว (ลักษิกา) 1 ล้านบาท, แชมป์หญิงคู่ (ลักษิกา-แทมมารีน) 3 ล้านบาท และ เหรรียญทองแดงชายคู่ (สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์) 6 แสนบาท

ลักษิกา คว้าเหรียญเงินเทนนิสหญิงเดี่ยว

logoline