svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กะเหรี่ยงดีเคบีเอ.แตกหักกับพม่า รบหนักหลายจุด

30 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก 30 ก.ย.57 - กะเหรี่ยงดีเคบีเอ.แตกหักกับพม่าแล้ว รบหนักหลายจุดในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ชาวพม่า หันมานอนในฝั่งไทย หวั่นเผาเมียวดี

เมื่อวันที่ 30 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่าสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลพม่า กับชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงฝ่ายดีเคบีเอ. หรือกองทัพโก๊ะทูบอ ซึ่งมีฐานที่มั่น ที่บ้านโซซีเมี่ยง ด้านตรงข้ามอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เข้าสู่ภาวะแตกหักกับทหารรัฐบาลพม่าแล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์ สู้รบบนถนนสายเอเชียในพื้นที่โซนเขตเศรษฐกิจพัฒนาเศรษฐกิจ จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้ฝ่ายทหารพม่าระดมกำลังทหารปราบปรามฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ทั้งหมดที่อยู่ใน จังหวัดเมียวดี ล่าสุด ทหารพม่าเสริมกำลังเข้าโจมทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ในพื้นที่ตรงข้ามอำเภอพบพระ โดยมีการสู้รบกันถึง 2 ครั้ง มีทหารพม่าและฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ

กะเหรี่ยงดีเคบีเอ.แตกหักกับพม่า รบหนักหลายจุด

นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์สู้รบระหว่างฝ่ายพม่ากับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ที่หมู่บ้านไจ๊มะยอ รัฐมอญ ตลอด 11 ชั่วโมง ขณะที่ด้านจังหวัดตาก ฝ่ายทหารไทย ได้รับคำสั่งให้ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า อย่างใกล้ชิด เพื่อรับมือผลกระทบจากการสู้รบ ด้านประชาชนชาวพม่า บางกลุ่มไม่ไว้วางใจสถานการณ์ มีการอพยพเข้ามานอนกับญาติพี่น้องในเขตอำเภอแม่สอด เกรงว่าฝ่ายกะเหรี่ยงจะบุกเผาเมืองเมียวดี อย่างที่ทำมาในอดีต ซึ่งล่าสุด เมื่อบ่ายวันที่ 29 กันยายน ฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ได้ใช้อาวุธปืนอาร์พีจี.ยิงใส่รถยนต์โดยสารพม่า เป็นรถบัสวิ่งสายกอกาเลก และหมู่บ้านใกล้เคียง รัฐกะเหรี่ยง ทำให้มีราษฎรพม่าที่โดยสารรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บ นับ 10 คน ในจำนวนนี้ ได้รับบาดเจ็บ สาหัส 4 คน เจ้าหน้าที่ต้องนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลกอกาเลก ลึกจากชายแดนไทย-พม่า ด้านอำเภอแม่สอด 60 กิโลเมตรผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อม รับมือกับฝ่ายทหารรัฐบาลพม่า ทั่วพื้นที่เขตอิทธิพลของกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. หรือ ตามแนวชายแดนไทย พม่า

logoline