svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาะติด ประท้วงฮ่องกงเดือด

29 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มฮิวแมน ไรท์ส์ ประนามฮ่องกงใช้กำลังสลายผู้ชุมนุมเกินกว่าเหตุ ภาคธุรกิจในฮ่องกงรอรับผลกระทบจากประท้วง

กลุ่มฮิวแมน ไรท์ส์ มอนิเตอร์ ประนามการใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ประท้วง และบอกว่า การใช้กำลังสลายผู้ประท้วงครั้งนี้แตกต่างไปจากแนวทางปฏิบัติปกติของตำรวจที่ผ่านมา เป็นการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ
มีรายงานตำรวจยิงแก๊สน้ำตารอบแรกเพียงก่อน 6 โมงเย็นตามเวลาท้องถิ่น หรือเพียงเกือบ 15 นาทีหลังแจ้งเตือนให้ผู้ประท้วงหยุดดาหน้าเข้าหาตำรวจและถอนตัวไปจากการชุมนุม มิฉะนั้นจะใช้กำลังอย่างเต็มที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย
ขณะในการสลายการประท้วงต่อต้านองค์การการค้าโลกของที่มีเกษตรกรชาวเกาหลีใต้มาร่วมชุมนุมระหว่างการประชุมขององค์การการค้าโลกในฮ่องกงเมื่อปี 2548ยังไม่มีการใช้แก๊สน้ำตาเลย
หนึ่งในแกนนำกลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของความเป็นความตาย และเราให้ความสำคัญของผู้ชุมนุมเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก และขอให้ผู้ชุมนุมถอนตัวออกไปจากพื้นที่ก่อน โดยย้ำว่าการถอนตัวไม่ใช่การล้มเลิกการต่อสู้แต่ตอนนี้เป็นเรื่องยากที่ที่ทางกลุ่มจะควบคุมฝูงชนได้แล้ว และแกนนำอีกคนบอกว่าชัยชนะที่ต้องแลกด้วยชีวิตไม่ใช่ชัยชนะ และเรียกร้องให้ทุกคนกลับบ้าน
นอกจากนี้สมาพันธ์นักศึกษาฮ่องกงออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊คเมื่อคืนวันอาทิตย์เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนถอนตัวจากพื้นที่การชุมนุมเนื่องจากวิตกว่าตำรวจอาจใช้กระสุนยางในการสลายผู้ชุมนุม
ภาคธุรกิจในฮ่องกงรอรับผลกระทบจากประท้วง
ภาพความรุนแรงของการสลายการประท้วง สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนทำให้ดัชนีหุ้นหั่งเส็งดิ่งลงทันที 1.43% ในช่วง 15 นาทีแรกของการซื้อขายก่อนลดลงต่อเนื่องอยู่ที่กว่า 2% โดยนักวิเคราะห์วิตกว่าลดลงถึง 2.9% จากการปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ นอกจากนี้เงินดอลลาร์ฮ่องกงยังอ่อนค่าที่สุดในรอบ 18 เดือนด้วยขณะที่ภาคธุรกิจเตรียมรับมือกับผลกระทบจากการชุมนุม โดยธนาคารบางแห่ง อนุญาตให้พนักงานทำงานจากบ้าน หรือสั่งปิดทำการบางสาขาที่อยู่ในละแวกพื้นที่ชุมนุม ส่วนถนนบางสายถูกปิดทำการเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงเข้าไปใกล้ย่านธุรกิจการเงิน และมีตำรวจเฝ้าประจำการใกล้อาคารที่ตั้งของธนาคารกลางและตลาดหลักทรัพย์นอกจากนี้บางบริษัทเรียกร้องผู้ประท้วงยุติความขัดแย้งผ่านการเจรจา โดยเตือนว่านักลงทุนต่างชาติอาจถอนตัวออกไปได้สืบเนื่องจากวิตกเรื่องความรุนแรงของการประท้วง

logoline