svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทีมค้นหาญี่ปุ่นยุติกู้ภัยชั่วคราว หวั่นแก๊สพิษภูเขาไฟออนตาเกะ

29 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมค้นหาญี่ปุ่นยุติกู้ภัยชั่วคราว เนื่องจากแก๊สพิษใกล้ปากปล่องภูเขาไฟออนตาเกะอยู่ในระดับอันตราย คาดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 31 คน


มีนักปีนเขา 31 คน ที่ได้รับการสันนิฐานว่าเสียชีวิต ในบริเวณใกล้กับยอดภูเขาไฟออนตาเกะความสูง 3,067 เมตร หลังเกิดการปะทุเมื่อวันอาทิตย์ พร้อมพ่นเถ้าถ่านและหินหลอมละลายออกมา โดยที่นักปีนเขาหลายร้อยคนไม่ทันได้ตั้งตัว และการเสียชีวิตของนักปีนเขาออนทาเกะ ที่อยู่ห่างไปทางตะวันตกของกรุงโตเกียว 200 กิโลเมตร นับเป็นครั้งแรก หลังจากภูเขาไฟลูกนี้ประทุครั้งสุดท้ายในปี 2534
ตำรวจเปิดเผยว่า นักปีนเขา 31 คนที่พบ อยู่ในสภาพหัวใจและปอดหยุดทำงาน แต่ระบุว่ายังอยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ ขณะที่บริษัทการกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งญี่ปุ่น หรือ NHK และสำนักงานข่าวเกียวโด รายงานว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีผู้ชาย 4คน ได้รับการยืนยันแล้วว่าเสียชีวิต
เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ระบุว่า ได้ยุติการกู้ภัย เนื่องจากระดับของอันตรายจากแก๊สพิษใกล้ปากปล่องภูเขาไฟกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ประชาชนหลายร้อยคน รวมทั้งเด็กๆ ยังติดอยู่ในบริเวณภูเขา ที่ได้รับความนิยมจากนักปีนเขา และเกิดปะทุโดยปราศจากสัญญาณเตือนใดๆ เมื่อวันเสาร์ และพ่นเถ้าถ่านไหลไปตามเนินเขาเป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร
นักปีนเขาคนหนึ่ง เปิดเผยต่อ NHK ว่า หลังคาบ้านพักบนภูเขาถูกทำลายเพราะหินละลายของภูเขาไฟ ทำให้ต้องอพยพหนีภัยลงไปยังอาคารที่อยู่เบื้องล่าง มีรายงานผู้บาดเจ็บจำนวนกว่า 40 คน หลายคนกระดูกหัก
ด้านสำนักงานการจัดการภัยพิบัติและเพลิงไหม้ ระบุว่าทางการกำลังพยายามยืนยันที่อยู่ของนักปีนเขาอีก 45 คน และไม่แน่ชัดว่า ในจำนวนนี้ รวมถึงคนที่ได้รับการยืนยันว่า อยู่ในกลุ่มหัวใจและปอดหยุดทำงานหรือไม่
ภูเขาไฟออนตาเกะ ยังคงปะทุเมื่อวันอาทิตย์ โดยพ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันหนาทึบหลายร้อยเมตรขึ้นไปบนท้องฟ้า และพบว่า เถ้าถ่านได้ปกคลุมรถยนต์ที่อยู่ห่างออกไปถึง 80กิโลเมตร
ญี่ปุ่นเผชิญภูเขาไฟปะทุเป็นระยะๆ และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญแผ่นดินไหวบ่อยที่สุด แต่ยังไม่เคยมีผู้เสียชีวิตเลยนับตั้งแต่ปี 2534 ส่วนภูเขาไฟออนตาเกะ ได้ชื่อว่าเป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของญี่ปุ่น และเคยปะทุเมื่อ 7 ปีก่อน แต่การปะทุครั้งใหญ่เกิดขึ้นเมื่อปี 2513
นักปีนเขาคนหนึ่ง บอกว่า เขาปีนเขาออนตาเกะก่อนที่จะเกิดปะทุในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง ซึ่งขณะนั้นสภาพอากาศยังแจ่มใส และเต็มไปด้วยใบไม้ร่วงที่ผู้คนพากันถ่ายภาพ เขาบอกด้วยว่า ไม่มีสัญญาณเตือนจากแผ่นดินไหว หรือกลิ่นแปลกๆ แต่อย่างใด เพียงแต่ก่อนหน้านี้ มีคนบอกว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดย่อมๆ หลายครั้ง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่มีใครคิดว่าเป็นสัญญาณเตือนของการปะทุของภูเขาไฟ
ภาพที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ได้แสดงให้เห็นควันลอยทึบขนาดใหญ่ลอยเข้าหานักปีนเขาที่อยู่บริเวณยอดเขา และคนตะเกียกตะกายลงจากภูเขา ขณะที่ความมืดคืบคลานเข้าหาขณะที่ภาพของ NHK แสดงให้เห็นหน้าต่างของที่พักบนภูเขาอยู่ในความมืดและเสียงคนร้องตะโกนขณะที่มีวัตถุหนักร่วงใส่หลังคา

logoline