svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาดนักปีนเขาญี่ปุ่นตายกว่า 30 คนใกล้ยอดภูเขาไฟปะทุ

29 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยกู้ภัยญี่ปุ่นพบร่างของนักปีนเขากว่า 30 รายใกล้ยอดภูเขาไฟที่ปะทุอย่างกระทันหันโดยไม่มีการแจ้งเตือนเมื่อวันเสาร์ คาดว่าเสียชีวิตแล้ว


หน่วยกู้ภัยพบร่างของนักปีนเขาในสภาพหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้นกว่า 30 รายใกล้ยอดภูเขาไฟออนทาเกะ ที่สูง 3,067 เมตร หลังภูเขาไฟปะทุพ่นกลุ่มควัน ก๊าซและเถ้าถ่านปกคลุมท้องฟ้าบริเวณกว้างเมื่อก่อนเที่ยงวันเสาร์ ญี่ปุ่นจะยืนยันการเสียชีวิตก็ต่อเมื่อได้รับการวินิจฉัยของแพทย์เท่านั้น จึงให้ใช้คำว่าหัวใจหยุดเต้นในการพบร่างนักปีนเขาเคราะห์ร้าย
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยืนยันมีผู้บาดเจ็บอีก 30 คน แต่ตัวเลขอาจเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่ามีผุ้บาดเจ็บกว่า 70 คน ซึ่งบางคนได้รับบาดเจ็บจากเศษหินที่ปลิวกระจายออกมาและมีปัญหา
ขณะเกิดเหตุ มีผู้ติดอยู่ตามทางลาดภูเขาราว 250 คน แต่ส่วนใหญ่ลงมาได้อย่างปลอดภัย ทีมกู้ภัยทั้งจากตำรวจ นักดับเพลิงและทหารราว 550 นายเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือนักปีนเขาที่ยังติดค้างอยู่บนภูเขาไฟในวันนี้ โดยตอนแรกเชื่อว่ามีกว่า 40 คน และใช้เฮลิคอปเตอร์นำนักปีนเขาออกมาได้แล้ว 7 คน ก่อนพบร่างผู้เคราะห์ร้ายที่หยุดหายใจกว่า 30 ราย ซึ่งร่างผู้เคราะห์ร้าย 4 รายถูกเคลื่อนย้ายออกมาแล้ว ก่อนที่ทีมกู้ภัยต้องระงับการกู้ภัยในช่วงบ่าย เพราะมีอุปสรรคจากปริมาณก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือกำมะถัน พ่นออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีกลุ่มควันจากปากปล่องลอยต่ำปกคลุมบริเวณกว้าง
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะเกิดการปะทุอีกหลายครั้ง ซึ่งอาจทำให้หินร้อนตกกระจาย เป็นวงกว้างถึง 4 กิโลเมตร พร้อมกับห้ามเข้าใกล้ภูเขาไฟ และเรียกร้องให้ชาวบ้านระวังว่า แรงปะทุของภูเขาไฟอาจทำให้กระจกบ้านเรือนในพื้นที่ไกลออกไปหลายกิโลเมตรแตกเสียหายได้
มีรายงานว่า เถ้าถ่านจากภูเขาไฟปลิวไปไกลปกคลุมรถยนต์หลายคันที่อยู่ห่างออกไปถึง 80 กม. ขณะที่ทั่วภูเขาไฟมีฝุ่นเถ้าปกคลุมพื้นหนา 20 ซม.
ภูเขาไฟออนทาเกะ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างจังหวัดนางาโนะ กับ กิฟุ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตก 210 กิโลเมตร เคยปะทุแรงหลังสุดในปี 2522 ส่งเถ้าถ่านฟุ้งกระจายกว่า 2 แสนตัน และปะทุระดับปานกลางอีกครั้งในเดือนมีนาคม 2550
ส่วนการปะทุครั้งล่าสุด ยังไม่ทราบว่าเหตุใดจึงไม่พบสัญญาณการปะทุ และไม่มีการเตือนล่วงหน้า เจ้าหน้าที่ในสำนักงานอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า แม้ว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กเพิ่มขึ้นหลายครั้งนับตั้งแต่ 10 ก.ย. แต่ไม่พบสัญญาณอื่นๆ เช่น การเคลื่อนตัวหรือการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวภูเขาไฟ จึงไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดการปะทุของภูเขาไฟเมื่อไหร่

logoline