svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงฮ่องกงเริ่มยึดพื้นที่หน้าทำเนียบ

28 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงกลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัลในฮ่องกงเริ่มต้นการชุมนุมยึดพื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาลก่อนกำหนดแล้วในวันนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มขึ้นในเดือน ต.ค. หลังตำรวจใช้กำลังสลายกลุ่มนักศึกษาที่ชุมนุมด้านนอกทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันเสาร์

เบนนี่ ไท่  แกนนำกลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล ประกาศเมื่อเวลา 1.45 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่าการประท้วงด้วยวิธีอารยะขัดขืนครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้นแล้วเพื่อเรียกร้องเสรีภาพทางการเมืองจากรัฐบาลจีนมากขึ้น โดยเป้าหมายแรก คือ การยึดพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล และภายในเวลา 5.30 น.มีผู้ประท้วงหลายพันคนร่วมปักหลักชุมนุมในถนนสองสายใกล้อาคารรัฐสภา ออคคิวพายคาดหวังว่าจะมีอาสาสามัครราว 10,000 คนเข้าร่วมชุมนุมปิดกั้นถนนหลายสายในย่านธุรกิจของฮ่องกงในวันนี้ ทั้งที่เดิมคาดว่าการชุมนุมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.ที่เป็นวันชาติของจีน 


การชุมนุมมีเป้าหมาย 2 ข้อ คือ กดดันให้สภาประชาชนจีนเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจเมื่อเดือน ส.ค.ที่กำหนดให้รัฐบาลจีนยังมีอำนาจในการคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในปี 2560 และเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปการเมืองเพื่อให้ฮ่องกงมีประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ 


การชุมนุมของกลุ่มออคคิวพายเร็วขึ้นกว่ากำหนด หลังตำรวจใช้กำลังสลายกลุ่มนักศึกษาที่ชุมนุมด้านนอกทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันเสาร์ นักศึกษาเริ่มหยุดเรียนและชุมนุมประท้วงตั้งแต่วันจันทร์ และมีนักเรียนมัธยมปลายเข้าร่วมด้วยเมื่่อวันศุกร์ โดยนักศึกษาหลายพันคนเริ่มปักหลักค้างคืนที่ด้านนอกทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนวันศุกร์ และตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยเข้าสลายและจับกุมผู้ชุมนุมไป 74 คนเมื่อวันเสาร์ โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 34 คน

มีรายงานว่า ในช่วงหนึ่งของการชุมนุมของนักศึกษามีผู้เข้าร่วมสูงสุดถึงราว 60,000 คน แต่ในเช้าวันนี้ผู้ชุมนุมลดลงเหลือไม่กี่ร้อยคน โดยส่วนใหญ่บอกว่าจะกลับไปนอนพักและอาบน้ำ แล้วจะออกมาร่วมชุมนุมใหม่ นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยหลายคนแสดงความประทับใจกับการลุกขึ้นนำการประท้วงของกลุ่มคนรุ่นใหม่


นายไท่ แกนนำ ออคคิวพาย เซนทรัล เผยเขาเปลี่ยนใจที่จะเริ่มการชุมนุมเร็วขึ้นตามข้อเรียกร้องของนักศึกษา เพราะได้เห็นถึงพลังของนักศึกษาและประชาชนที่ร่วมปักหลักชุมนุม และยอมรับว่าเขาประกาศเริ่มการชุมนุมช้าไปจนรู้สึกละอายใจ 


นอกจากนี้แกนนำกลุ่มออคคิวพายอีกคน ย้ำให้ผู้ชุมนุมยึดหลักไม่ใช้ความรุนแรงและไม่เผชิญหน้ากับตำรวจ และนายไท่ เรียกร้องให้รัฐบาลเริ่มต้นการเจรจาหารือกับประชาชนรอบใหม่เรื่องการปฏิรูปการเมือง พร้อมกับเตือนว่าหากไม่ดำเนินการ อาจทำให้การชุมนุมต้องยกระดับมากขึ้น


นักศึกษาที่ชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้สมาพันธ์นักศึกษา ออกมาชี้แจงว่าการชุมนุมของนักศึกษาไม่เกี่ยวกับออคคิวพายเซนทรัล และกล่าวหาว่า ออคคิวพาย ฉวยโอกาสจากการชุมนุมของนักศึกษา 

















logoline