svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟในญี่ปุ่นปะทุ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 และเจ็บกว่า 70 คน

28 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเขาไฟที่สูงเป็นอันดับสองของญี่ปุ่นปะทุครั้งแรกในรอบ 7 ปีทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บกว่า 70 คน และหน่วยกู้ภัยเตรียมเข้าไปช่วยเหลือในเช้าวันนี้



ภูเขาไฟ ออนทาเกะ ที่สูง 3,067 เมตรในจังหวัดนางาโนะ ภาคกลางของประเทศปะทุครั้งใหญ่เมื่อเวลาก่อนเที่ยงวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น พ่นกลุ่มก๊าซและเถ้าสีขาวขนาดใหญ่หนาทึบปกคลุมท้องฟ้าเป็นบริเวณกว้างสูงจากปากปล่องภูเขาไฟถึง10 กม.และมีเสียงดังสนั่นคล้ายฟ้าผ่า โดยมีการปะทุเล็กๆพ่นเถ้าถ่านและหินอีกหลายครั้งจนถึงเช้าวันนี้ ทำให้มีนักปีนเขาเกือบ 250 คนติดค้างอยู่บนเนินเขา แต่ส่วนใหญ่สามารถหาทางลงมาได้อย่างปลอดภัยในคืนวันเดียวกัน และบางคนได้ตั้งแคมป์พักผ่อนในเมืองใกล้เคียง 4 แห่ง

มีรายงานว่าภัยพิบัติครั้งนี้ทำให้มีผู้หญิงเสียชีวิต 1 คนและผู้บาดเจ็บอีกว่า 70คน ซึ่ง 32 คนบาดเจ็บสาหัส โดย10 คนในจำนวนนี้ยังหมดสติ โดยผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 7 คนถูกฝังใต้กองเถ้าถ่านจากภูเขาไฟ และอีก 5 คนมีอาการกระดูกหัก
ตำรวจหน่วยดับเพลิงและทหารรวมเกือบ 550 นายกำลังวางแผนจะเดินเท้าเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยังติดค้างบนภูเขาไฟที่เชื่อว่ามีอยู่กว่า 40 คนในเช้าวันนี้ หลังจากประเมินแล้วว่าเถ้าถ่านที่ปกคลุมท้องฟ้าทำให้ทัศนวิสัยแทบเป็นศูนย์และเป็นอันตรายเกินกว่าจะส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปในพื้นที่ในเวลากลางคืนได้

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ที่เพิ่งกลับจากการเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ ได้รับแจ้งข่าวระหว่างบินกลับ และได้สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ความพยายามอย่างที่สุดในการช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายและนักปีนเขาที่ติดค้างอยู่บนภูเขา

ในคลิปวิดีโอหนึ่งที่เผยแพร่ในเวบไซต์ยูทูบจะเห็นได้ว่านักปีนเขาที่ตื่นตกใจกับการปะทุของภูเขาไฟและรีบไต่ลงมาจากยอดเขาเมื่อมีกลุ่มเถ้าขนาดใหญ่แผ่ปกคลุมโอบล้อมตัวพวกเขาอย่างรวดเร็ว หลายคนบอกว่าพวกเขาตกอยู่ในความมืดมิดนานหลายนาที

มีรายงานว่า เที่ยวบิน 2 เที่ยวของสายการบินเจ็ตสตาร์ ที่จะมุ่งหน้าไปยังสนามบินนาริตะในกรุงโตเกียวต้องเปลี่ยนไปลงจอดที่สนามบินคันไซ เนื่องจากโตเกียวอยู่ห่างจากภูเขาไฟเพียง 210 กม.สำนักงานอุตุนิยมวิทยาปรับระดับการเตือนภัยภูเขาไฟจากระดับ 1 เป็นระดับ 3 จากที่มีอยู่ทั้งหมด 5 ระดับ โดยเตือนให้หลีกเลี่ยงเข้าใกล้ภูเขาไฟ เพราะเถ้าถ่านและหินที่พ่นออกมาอาจตกในพื้นที่ใกล้เคียงภายในรัศมี 4 กม.ได้

ภูเขาไฟออนทาเกะ ทอดยาวระหว่างจังหวัดนางาโนะ และกิฟุ เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักปีนเขา และเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังไม่ดับกว่า 100 ลูกในญี่ปุ่น โดยปะทุุครั้งหลังสุดเมื่อเดือน มี.ค. 2550











logoline