svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

10 อันดับ สิ่งมีชีวิตที่ตายยาก

27 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จะมีชนิดใดบ้าง ไปดูกัน


อันดับ 10 - กุ้งมังกร (Lobster)เป็นสัตว์ที่มีการเติบโตและเพิ่มขนาดตามอายุของมันอย่างไม่มีจำกัด มันสามารถดำรงชีวิตได้มากกว่า 100 ปี ด้วยน้ำหนักถึง 20 กิโล ทั้งนี้ มันจะตายได้จากการที่สลัด หรือสลายเกราะโครงร่างที่เป็นเปลือกแข็งที่ห่อหุ้มมันไว้
อันดับ 9 - เต่า (Turtle)เต่าเป็นสัตว์ที่มีอายุกว่า 100 ปี และความแตกต่างที่ไม่เหมือนกับสัตว์ชนิดอื่น ก็คืออวัยวะของพวกมันจะไม่มีการเสื่อมสลาย
อันดับ 8 - โรติเฟอร์ (Bdelloid)สัตว์สายพันธุ์นี้อาศัยอยู่ได้โดยการขโมย DNA ของสัตว์ตัวอื่น ๆ 500 สายพันธุ์โรติเฟอร์ สามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 9 ปี แม้ไม่มีน้ำ และมันสามารถทนทานต่อรังสีได้มากกว่ามนุษย์ถึง 100 เท่า
อันดับ 7 - พลานาเรีย (Planarian)เป็นหนึ่งในตระกูลหนอนที่ยืดชีวิตตัวเองได้ด้วยการสร้างเอนไซม์ที่ถูกกัดกร่อนในช่วงจังหวะที่ มีการสร้าง DNA ขึ้นใหม่การกำเนิดชีวิตใหม่ของมันสามารถทำได้ แม้ว่าตัวมันจะถูกตัดและมันสามารถสร้างจากส่วนหัวของตัวมันเองขึ้นใหม่ได้
อันดับ 6 - ฉลามกรีนแลนด์ (Greenland Shark)อายุของฉลามกรีนแลนด์ มีมากกว่า 200 ปี และฉลามชนิดนี้เป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในบริเวณที่มีอุณหภูมิหนาวจัดได้ตลอดปี
อันดับ 5 - วาฬหัวธนู (Bowhead Whale)เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุยืนยาวที่สุดและนานสูงสุดประมาณ 211 ปี ในปี 2007 วาฬชนิดนี้ถูกเกี่ยวที่ชั้นไขมันของตัวมันด้วยฉมวก แต่มันก็สามารถทนอยู่ได้มากกว่า 130 ปี
อันดับ 4 - หอย (Clam)เมื่อปี 2006 พบว่าอายุของสัตว์ที่ยืนยาวที่สุดในโลก คือหอยที่มีอายุถึง 507 ปี และพวกมันตายจากการที่นักวิทยาศาสตร์เอามันมาทำการวิจัยพวกมันจะมีการสับเปลี่ยนทดแทนเซลส์อย่างช้า ๆ ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีการเจริญเติบโตของพวกมัน และจะคงสภาพเดิมไว้ราว 150 ปี
อันดับ 3 - ฟองน้ำ (Hexactinellid)สิ่งมีชีวิตที่รู้จักกันกันในชื่อ "ฟองน้ำ" พวกมันสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้สูงสุดถึง 15,000 ปี เราสามารถนำมาวิเคราะห์ช่วงอายุของมันได้จากน้ำที่สะสมอยู่ภายในตัวของฟองน้ำ
อันดับ 2 - หมีน้ำ (Tardigrade)ความอึดและทนของสิ่งมีชีวิตชนิดนี้มันจะหยุดการสร้างและสลายระบบภายในเมื่อมันอยู่ในภาวะอันตราย และการทำงานจะกลับมาปกติเมื่อมันรู้สึกว่าปลอดภัยและแน่นอนที่สุดมันสามารถอยู่ได้ในทุกสภาวะ ทั้งทนต่อความร้อน ทนต่อความเย็น และพื้นที่ที่เป็นสูญญากาศ
อันดับ 1 - แมงกะพรุน Turritopsis Dohrniiเรารู้จักสัตว์ชนิดนี้ในชื่อว่า "แมงกะพรุนอมตะ" สิ่งมีชีวิตชนิดเล็กนี้สามารถย้อนการเจริญเติบโตได้ คือสามารถเปลี่ยนแปลงเซลล์จากเซลล์ที่เจริญเติบโตเต็มวัยและย้อนกลับไปสู่เซลล์เริ่มต้นที่ยังไม่เจริญเติบโตได้
ที่มา :Alltime10shttp://youtu.be/hMh4CQxtozA?list=UUGi_cr

logoline