svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดตายอีโบลาพุ่ง 3,000

27 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรอนามัยโลกประกาศว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบล่า ในแอฟริกาตะวันตกพุ่งทะลุ 3000 รายแล้ว แต่ยังมีความหวังในการรักษาผู้ติดเชื้อ โดยการถ่ายเลือดจากผู้รอดชีวิต มารักษาและฟื้นฟูผู้ที่กำลังติดเชื้อ

ปัจจุบัน ยอดผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่แทบจะคาดการณ์ไม่ได้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสอีโบล่า มากกว่า 3000 ราย โดยประเทศไลบีเรียเพียงประเทศเดียว มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 รายภายใน 2 วัน 
องค์กรอนามัยโลก หรือ WHO บอกว่าการระบาดของอีโบล่ายังคงดำเนินต่อไป และแม้จะคาดการณ์ยอดผู้เสียชีวิตได้ แต่ก็มีกรณีผู้ติดเชื้ออีกมากมายนับไม่ถ้วนที่ไม่สามารถนับจำนวนได้ เพราะมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยจำนวนมากในเขตแอฟริกาตะวันตกที่ไม่ยอมเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล และไม่มีการเยียวยาอย่างถูกวิธี
ญาติผู้ติดเชื้อรายหนึ่งจากมอนโรเวีย ประเทศไลบีเรียกล่าวว่าข่าวร้ายจากการติดเชื้อของสมาชิกในครอบครัวทำให้ทุกคนหวาดกลัวจนไม่กล้าออกจากที่พัก และอยากใช้ช่วงเวลาสุดท้ายกับคนที่รักให้นานที่สุด 
ในขณะที่มีชาวบ้านผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อเป็นจำนวนมากออกมาร้องเรียนถึงการป้องกันการแพร่ระบาดว่าไม่ถูกสุขอนามัยและอาณาบริเวณกักกันผู้ติดเชื้อไม่แน่นหนาพอ อาจทำให้มีการปะปนกันระหว่างผู้ติดเชื้อและผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้
องค์กรอนามัยโลกบอกว่าว่ามากกว่า 50 % ของจำนวนผู้ติดเชื้อจะเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา แต่ก็ได้ออกรายงานภายหลังว่า การรักษาโดยการถ่ายเลือดจากผู้ป่วยอีโบล่าที่รอดชีวิตสู่ผู้ติดเชื้อ อาจทำให้มีโอกาสหายจากไวรัสมรณะนี้ได้ โดยได้รับการรับรองจากองค์การสหประชาชาติว่า อาจเป็นหนึ่งในหนทางที่มีประสิทธิภาพในการรักษา ถึงแม้ว่าขณะนี้อาจจะอยู่ในขั้นตอนการทดลองก็ตาม 
ตัวแทนจากองค์การสหประชาชาติย้ำว่า จะมีการออกคู่มือเพื่อการรักษาโดยการถ่ายเลือดภายในสัปดาห์หน้า ในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อสูงสุดอย่างไลบีเรีย กินี และเซียร่าลีโอน

logoline