svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เดินหน้าถล่มบ่อน้ำมัน ของกลุ่มไอเอส

27 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหัฐฯเดินหน้าถล่มบ่อน้ำมันในซีเรีย ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญของกลุ่มไอเอส ขณะที่รัฐสภาของอังกฤษลงมติเห็นชอบเข้าร่วมกวาดล้างนักรบญีฮาดในอิรักแล้ว

เมื่อเย็นวานตามเวลาท้องถิ่นของประเทศอังกฤษ ระหว่างที่สมาชิกรัฐสภาของอังกฤษกำลังออกเสียงตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอสในอิรักหรือไม่ ด้านสหรัฐอเมริกาก็เปิดเผยผ่านกระทรวงกลาโหม ว่าเครื่องบินรบสัญชาติอเมริกันยังเดินหน้าถล่มนักรบกลุ่มนี้อย่างไม่ลดละ โดยสามารถทำลายรถถัง 4 คันในซีเรีย เช่นเดียวกับพาหานะอีกหลายคันและฐานที่มั่นต่างๆ ของพวกญีฮาดในอิรัก         ในขณะที่กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย กล่าวว่าพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯยังถล่มโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งทางภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย จุดที่พวกไอเอสสูบน้ำมันดิบออกขายในตลาดมืด โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสร้างรายได้มหาศาลให้กับกลุ่มถึง 3 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน และจุดนี้เองที่เป็นแหล่งเงินทุน และเป้าโจมตีของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ตราหน้ากลุ่มไอเอสว่าเป็นเครือข่ายแห่งความตาย         นักเคลื่อนไหวในจังหวัดเดียร์ เอซเซอร์ของซีเรีย บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าปฏิบัติการสูบน้ำมันหยุดลงแล้วเพราะสถานการณ์ด้านความปลอดภัย  ส่วนนักเคลื่อนไหวอีกคนเสริมว่า ไม่มีลูกค้าจะที่กล้าไปยังบ่อน้ำมัน เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากการโจมตีทางอากาศ       ส่วนในกรุงลอนดอน นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ได้หาทางโน้มน้าวสมาชิกรัฐสภาในการลงมติอนุมัติให้อังกฤษเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารปราบกลุ่มไอเอสในอิรัก ท่ามกลางความพยายามของสหรัฐฯในการระดมพลพันธมิตรอย่างกว้างขวางเพื่อจัดการกับนักรบกลุ่มนี้ ที่ควบคุมพื้นที่ของซีเรียและอิรักเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งประกาศจัดตั้ง "รัฐอิสลาม" ที่ปกครองด้วยระบบคอลีฟะห์
ในที่สุด รัฐภาอังกฤษก็ลงมติอย่างท่วมท้น 524 ต่อ 43 เสียง เห็นชอบให้กองทัพอากาศเข้าร่วมกับเครื่องบินรบจากสหรัฐฯ ฝรั่งเศส ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรนและจอร์แดน ในการโจมตีเป้าหมายต่างๆ ของกลุ่มไอเอส โดยบอกว่าเป็นการเรียนรู้ความผิดพลาดของสงครามอิรักในปี 2546
ทั้งนี้ฝรั่งเศสและอังกฤษ ปฏิเสธภารกิจในซีเรีย อย่างไรก็ตามสหรัฐก็ได้พันธมิตรอาหรับเป็นกำลังหนุนแทน       

logoline