svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ซื้อยากินเอง" ภัยเงียบ สุขภาพทรุด

27 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้คนไทยส่วนใหญ่ยังมีพฤติกรรมซื้อยากินเอง โดยเฉพาะยาชุดที่หาซื้อได้ง่าย แต่สิ่งคนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ คือยาชุด และปฏิชีวนะมีส่วนผสมของ "สเตียรอยด์" ซึ่งเป็นสาเหตุของการดื้อยาในคนไทย ที่พุ่งสูงขึ้น กลายเป็นปัญหาสะสม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยาว โดยวันนี้มีรายงานพิเศษ ชาวบ้านชุมชนคลองตะเคียน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ป่วยจากการซื้อกินเอง ติดตามในสกู๊ปชิ้นนี้

นางรอฟีอ๊ะ แดนตะเคียน ผู้ป่วยโรคไตรายนี้ ยืนยันว่า อาการที่ทรุดหนักของตน เกิดขึ้นหลังจากกินยาตามที่แพทย์สั่ง ติดต่อกันเป็นเวลานาน กว่า 17 ปี แม้จะเคยซื้อยาชุด และยาสมุนไพรมากินเองบาง แต่ก็หยุดกินนานแล้ว
ไม่ต่างกับ นางฟู กระจ่างพัฒน์ มารดา นายหมัตนต กระจ่างพัฒน์ ผู้ป่วยโรค SLE หรือ "โรคพุ่มพวง" ที่ยืนยันว่า ก่อนอาการของลูกชายจะทรุดหนัก จนเดินไม่ได้ นายหมัตนต ไม่เคยซื้อยาชุดหรือยาสมุนไพรมากินเอง
พฤติกรรมซื้อยาชุด หรือยาสมุนไพร มากินเอง โดยเห็นแก่ความสะดวก กลายเป็นต้นตอที่ทำให้อาการป่วยทรุดหนัก เพราะยาเหล่านี้มีส่วนผสมของ "สเตียรอยด์" ที่แม้จะช่วยคุมอาการได้ในระยะสั้น แต่ในระยะยาว ยาประเภทนี้ ส่งผลกระทบต่อร่างกายร้ายแรง
จากการลงพื้นที่ครั้งแรก ของเภสัชกรสันติ โฉมพงศ์ เครือข่ายชุมชนคลองตะเคียน เมื่อ 2 ปีก่อน พบว่า ชาวบ้านนิยมซื้อยากินเอง แต่ส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ เช่นกรณีของ นายหมัตนต
ไม่เพียงการซื้อยาชุดและยาสมุนไพร ซึ่งผสมสเตียรอยด์เท่านั้น พฤติกรรมซื้อ "ยาปฏิชีวนะ" กินเอง ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญ ซึ่งผลสำรวจกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ร้อยละ 15 ของผู้ป่วย จะซื้อยากินเอง ในจำนวนนี้เป็นยาปฏิชีวนะ ถึง ร้อยละ 20 ทำให้ แนวโน้มคนไทยดื่อยาพุ่งสูงขึ้น และอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก

logoline