svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ปัดข่าวกลุ่มหัวรุนแรง เตรียมโจมตีรถไฟใต้ดิน

26 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการสหรัฐพยายามคลายความกังวลของชาวอเมริกันกรณีผู้นำอิรักระบุกลุ่มก่อการร้ายเล็งโจมตีรถไฟใต้ดินในสหรัฐและฝรั่งเศส โดยยืนยันว่ายังไม่พบเบาะแส และผู้ว่ารัฐนิวยอร์กขึ้นรถไฟใต้ดินเพื่อเรียกความมั่นใจจากประชาชน

นายแอนดรูว์ คูโอโม่ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์คของสหรัฐและนายบิล เด บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ขึ้นรถไฟใต้ดินจากคนละจุดไปลงสถานีคนละแห่งที่มีผู้โดยสารสารคับคั่ง เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ชาวนิวยอร์กว่าระบบรถไฟใต้ดินยังคงมีความปลอดภัย ขณะที่วิลเลียม แบรตตัน ผุ้บัญชาการตำรวจนิวยอร์กมีการเพิ่มกำลังตำรวจรักษาความปลอดภัยทั้วเมืองและสถานีรถไฟใต้ดินทั้ง 450 แห่งเพื่อเฝ้าระวังและขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก พร้อมกับย้ำว่ายังไม่มีเบาะแสว่าจะมีภัยก่อการร้ายในอนาคตอันใกล้นี้

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีไฮดาร์ อัล-อะบาดี ของอิรัก กล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่า ได้รับข่าวกรองที่น่าเชื่อถือว่านักรบของกลุ่มไอเอสมีแผนจะโจมตีรถไฟใต้ดินในสหรัฐและกรุงปารีสของฝรั่งเศส

แต่สภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ บอกว่า ยังไม่อาจยืนยันได้ว่ามีแผนการก่อการร้าย และยังต้องรอการตรวจสอบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อิรัก และสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอกำลังประสานงานกับหน่วยข่าวกรองและอื่นๆเพื่อประเมินความน่าเชื่อถือของเบาะแสเหตุก่อการร้าย

ส่วนแหล่งข่าวในรัฐบาลฝรั่งเศส เผยยังไม่อาจยืนยันเรื่องข่าวแผนก่อการร้าย แต่รัฐบาลได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สาธารณะและระบบขนส่งมวลชนก่อนหน้านี้แล้วเพื่อเฝ้าระวังอาจเกิดการแก้แค้น นับจากกองทัพฝรั่งเศสเริ่มเข้าร่วมภารกิจโจมตีทางอากาศ เพื่อกำจัดกลุ่มไอเอสในอิรักเมื่อ 19 ก.ย.และมีชาวฝรั่งเศสถูกตัดศีรษะ 1 คนในแอลจีเรีย















logoline